Video Thế giới đó đây

Omakase – Đặt trọn niềm tin vào người bán

Ở Nhật Bản có nhiều nét văn hóa rất độc đáo, chẳng hạn như “Omakase”. Những năm gần đây, dịch vụ “Omakase” rất phát triển ở đất nước Mặt trời mọc. Đây là cách mua hàng mà người mua không biết mình sẽ nhận được đồ ăn, thực phẩm hay cuốn sách gì, bởi họ đặt tất cả niềm tin vào người bán.
17:52 - 27/04/2021

Trong các nhà hàng sushi Nhật Bản, bạn có thể nghe thấy một cách gọi món đặc biệt.

“Cho tôi gọi kiểu Omakase.”

“Omakase” nghĩa là bạn sẽ để đầu bếp quyết định mang tới cho bạn món gì. Từ này xuất phát từ một từ trong tiếng Nhật có nghĩa là “nhờ cậy, hay giao phó”.

Một trong những thú vui khi gọi món kiểu Omakase là bạn không biết mình sắp được ăn món gì.

Ở đây, đầu bếp đang phục vụ một món cá đặc biệt, chỉ có trong một khoảng thời gian ngắn của mùa hè. Tin tưởng vào bàn tay nấu nướng của một chuyên gia ẩm thực – đó là Omakase.

Người dân Tokyo sử dụng dịch vụ Omakase để mua rau hàng tháng. Bởi là Omakase nên họ không bao giờ biết trong hộp đồ có gì cho tới khi mở nó ra. Tất cả những loại rau này đều được trồng ở tỉnh Kochi, giàu nguồn nước và thời tiết quanh năm thuận lợi, Kochi nổi tiếng với những loại rau quả chất lượng cao.

Imakubo đã trò chuyện cùng nhiều nông dân ở Kochi trước khi chọn những người ông tin tưởng hoàn toàn. Imakubo chỉ chọn những sản phẩm mà ông ăn để cung cấp cho khách hàng trên khắp Nhật Bản.

Hiệu sách nằm ở Hokkaido này trông không khác gì các hiệu sách khác. Vậy tại sao nó lại tràn ngập các đơn đặt hàng từ khắp đất nước?

Iwata Toru – chủ hiệu sách, đang điều hành dịch vụ Omakase lựa chọn sách cho khách hàng của mình. Mọi người gửi cho anh ấy những mô tả về cuộc sống của họ, kể về cuốn sách mà họ thích. 

Hirai Tomomi đã viết thư cho Iwata, kể về những lo lắng của mình. Với Hirai, anh Iwata chọn cuốn tiểu thuyết này, đó là câu chuyện về một nhóm nữ sinh viên đại học đã vượt qua được tất cả những khó khăn. Những cuốn sách cô chưa từng biết đến trước đây mang lại kiến thức, giúp Hirai tìm thấy hướng đi trong cuộc sống.

Ở Nhật Bản, Omakase không chỉ đơn thuần là dịch vụ quản lý. Đó là cách giúp cuộc sống của mọi người phong phú hơn dựa trên quan hệ tin tưởng.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.