Video Thế giới đó đây

Pakistan: Tổ chức tiệc chia tay “chú voi cô đơn nhất thế giới” lên đường sang Campuchia

Các quan chức Pakistan và những nhà hoạt động vì động vật của nước này đã tổ chức tiệc chia tay Kaavan, chú voi được gọi là “con voi cô đơn nhất hành tinh” trước khi chú lên đường sang Campuchia, nơi chú bắt đầu một cuộc sống mới.
20:36 - 01/12/2020

Kavaan là chú voi châu Á duy nhất còn lại ở Pakistan sau khi Salehi, bạn đời của chú qua đời năm 2012. Điều kiện sống không đảm bảo tại vườn thú Islamabad khiến voi cái Salehi và 500 cá thể động vật khác đã chết hoặc mất tích. Voi Kaavan may mắn sống sót nhưng bị nhốt trong một căn chuồng chật hẹp. 

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của nghệ sĩ nhạc pop người Mỹ Cher, người bắt đầu chiến dịch truyền thông xã hội mang tên #SaveKavaan.

Sau chiến dịch này, tòa án tối cao Islamabad đã ra lệnh di dời tất cả động vật từ vườn thú Islamabad đến các khu bảo tồn khác nhau. Nhóm cứu hộ của tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws của Áo sẽ hỗ trợ việc di chuyển Kaavan đến khu bảo tồn động vật hoang dã rộng hơn 100 km2 ở Campuchia. 

Để đánh dấu sự kiện này, các quan chức, bao gồm cả các nhà lập pháp Pakistan, đã tổ chức một buổi lễ chia tay chú voi cô đơn này, trong không gian vườn thú Islamabad với ngập tràn bóng bay và những tấm biển viết"Tạm biệt Kaavan, chúng tôi sẽ nhớ bạn".

Trẻ em đã tranh thủ chụp ảnh lưu niệm, các nhạc sĩ biểu diễn còn Kaavan thì nhẩn nha trên bãi cỏ. Người phát ngôn của tổ chức Four Paws, Marion Lombard, nói rằng mặc dù việc di chuyển một con vật hoang dã nặng 4,8 tấn chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng Kaavan đã đáp ứng tốt với việc huấn luyện và sẵn sàng rời đi.

Kaavan được chuyển đến Campuchia sau khi huấn luyện trong nhiều tuần với các chuyên gia quốc tế để quen với không gian nhỏ và tiếng ồn lớn trên chuyến bay kéo dài 10 giờ trong ngày 29/11. Ngôi sao ca nhạc Cher cũng  đến Islamabad để tiễn chú voi mà bà đã nỗ lực trong nhiều năm để giải cứu và mang lại cho chú một cuộc đời mới.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.