Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 6, chiều nay (2/11), Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
22:50 - 02/11/2023

Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

      Cho ý kiến về vấn đề rút bảo hiểm 1 lần, nhiều ý kiến cho rằng, vì nhiều lý do khác nhau, số người rút bảo hiểm 1 lần đang ngày càng tăng và bảo hiểm xã hội gần như đã trở thành cái phao cứu sinh cuối cùng khi người lao động lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, điều chỉnh như thế nào, lựa chọn phương án nào thì cần cân nhắc kỹ, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

      Liên quan tới các quy định về xử lý vi phạm chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nhiều đại biểu băn khoăn, đây là vấn đề đã được nói nhiều ở các kỳ họp trước nhưng cho đến nay vẫn chưa xử lý được. Một số đại biểu cho rằng, chế tài chúng ta đã có, quan trọng là hiệu quả thực thi của các cơ quan có trách nhiệm.

      Đối với chế độ dành cho người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, các ý kiến đại biểu cho rằng, đây là một điều mới, phù hợp với nguyện vọng của người dân, tuy nhiên, trong dự thảo luật quy định chưa cụ thể về cách tính mức trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng này.

      Về trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, một số ý kiến đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu để bổ sung chính sách khuyến khích đối với những người tham gia bảo hiểm xã hội sớm và ở lại lâu dài với hệ thống theo hướng tương tự như việc quy định quyền lợi mở rộng hơn đối với người tham gia bảo hiểm y tế liên tục từ 05 năm trở lên hoặc điều chỉnh mức trợ cấp một lần từ 0,5 lần lên 1 lần của mức tiền lương bình quân làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng