Video Tin trong nước

Rồng trên tranh kính

So với các dòng tranh nghệ thuật khác ở Việt Nam thì nghệ thuật tranh kính chưa phổ biến, nhưng ở góc độ sáng tạo thì tranh kính Việt Nam lại hội tụ những bước tiến vượt bậc. Hãy cùng thưởng thức những bức tranh Rồng trên kính của các nghệ nhân.
16:23 - 12/02/2024

Rồng trên tranh kính

Tranh kính nghệ thuật vốn có nguồn gốc và lịch sử ra đời cách đây hàng trăm năm ở các nước châu Âu, với mục đích ban đầu là trang trí trong các nhà thờ, cung điện, lâu đài. Khi mới du nhập vào nước ta, tranh kính chủ yếu được sử dụng trong nhà thờ. Về sau, nhờ kết hợp với công nghệ hiện đại, tranh kính được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Vẻ đẹp long lanh của tranh kính đã thu hút người xem cũng như giới nghệ nhân kính ở Việt Nam. Các sản phẩm tranh kính Việt Nam đã có được độ tinh tế, tính nghệ thuật cao mang đậm bản sắc dân tộc. Đó là những bức tranh kính được trang trí những màu sắc tươi tắn với đề tài rất gần gũi với đời sống người Việt, như hoa sen, chim, cá, động thực vật, phong cảnh thiên nhiên… mỗi năm lại có thêm nhiều đề tài mới mẻ.

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn, các nghệ nhân tranh kính đã cho ra đời dòng tranh kính điêu khắc Rồng độc đáo. Hình ảnh con Rồng từng được các họa sĩ đưa vào tranh qua rất nhiều chất liệu, nhưng Rồng trên tranh kính lại mang lại một nét đẹp cuốn hút đến kỳ lạ.

Ấn tượng nhất là thưởng thức tranh kính điêu khắc Rồng của nghệ nhân tranh kính Phạm Hồng Vinh. Con rồng được nghệ nhân này lựa chọn đưa vào các tác phẩm tranh kính chủ yếu là rồng thời Lý.  

Bằng cách này, ông đã tạo ra loại vật liệu nghệ thuật siêu bền là những tấm tranh kính khó vỡ, không bong tróc, không phai bạc mà trường tồn với thời gian, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng tranh đã ra đời trước đây trên thế giới.

Hiện nay các sản phẩm tranh kính của Việt Nam đã dần khẳng định được thương hiệu của mình bằng kỹ thuật tinh xảo, thu hút người sử dụng bởi sự đa dạng, khác biệt.

Cùng với hình ảnh con rồng, nhiều hình ảnh đậm chất dân gian cũng đã được các nghệ nhân đưa vào tranh kính, tạo nên những bức tranh đạt được độ tinh tế, tính nghệ thuật cao, có tính ứng dụng cao trong các công trình kiến trúc.

Không chỉ là nét chấm phá, làm đẹp cho các công trình kiến trúc, tranh kính còn phản ánh sự tài hoa, sáng tạo của các nghệ nhân tranh kính Việt Nam, góp phần quan trọng tái hiện và lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống trên các chất liệu hiện đại./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh