Video Tin trong nước

Sẽ xử lý nghiêm nếu bệnh viện nào xét nghiệm dịch vụ lấy tiền

Sáng nay (18/8), Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, bệnh viện nào xét nghiệm dịch vụ Covid-19 lấy tiền là vi phạm, yêu cầu xử lý nghiêm.
23:03 - 18/08/2020

Tại cuộc họp, Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam vẫn diễn biến hết sức phức tạp, số trường hơp mắc tăng lên không ngừng theo ngày, chưa có dấu hiệu dừng lại, trong nước dịch bệnh có nguy cơ lây lan ra các tỉnh, thành phố khác nếu các địa phương không khẩn trương, kịp thời, chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Về nghiên cứu, sản xuất vắc-xin tính đến ngày 13/8/2020, Tổ chức Y tế thế giới đã ghi nhận 138 vắc-xin Covid-19 đang đánh giá tiền lâm sàng trên toàn thế giới, trong đó có 29 vắc-xin đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng. Tại Việt Nam, theo nhận định của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thì ít nhất một năm nữa chúng ta mới có thể có vắc-xin, vì vậy chúng ta phải sống chung với dịch bệnh, đặc biệt hiện nay, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao.

Liên quan đến việc xét nghiệm PCR, Bộ Y tế khẳng định không làm xét nghiệm dịch vụ. Về vấn vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các bệnh viện và cơ sở y tế đủ điều kiện phải xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.  

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải có biện pháp mạnh hơn đặc biệt là các giải pháp về kỹ thuật nhằm xác định, định vị những người có nguy cơ để phục vụ việc truy vết và thực hiện chiến lược xét nghiệm hiệu quả, tiết kiệm. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ dịch bệnh luôn có nguy cơ bùng phát, phải tuyệt đối cảnh giác, nâng cao ý thức phòng bệnh, cài đặt và sử dụng các dứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch như Bluezone, NCOVI, thực hiện khai báo điện tử.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.