Video Tin trong nước

Tác giả cuốn sách “Con mèo dạy hải âu bay” qua đời vì Covid-19

Nhà văn Luis Sepulveda người Chile - một nhân vật nổi tiếng của nền văn hóa nghệ thuật thế giới, được độc giả Việt yêu mến với tác phẩm ‘Chuyện con mèo dạy hải âu bay’ vừa qua đời do mắc Covid-19.
21:31 - 19/04/2020

Luis Sepulveda sinh ngày 4/10/1949 tại Ovalee, Limari, Chile. Sau khi học Trung học ở Santiago, ông học ngành sản xuất phim tại Đại học quốc gia Chile. Ông hoạt động Đoàn thanh niên cộng sản từ năm 1961. Luis Sepulveda có nhiều tác phẩm tiêu biểu, trong đó phải kể tới "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" từng đoạt được nhiều giải thưởng lớn. Tác phẩm đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam, là cuốn sách dành cho thiếu nhi đầu tiên của Sepulveda, cho thấy một phong cách trong sáng, hài hước đầy tinh tế, trái tim khao khát tự do cũng như tấm lòng quý giá của một con người đối với tự nhiên và môi trường. 

Tác phẩm là một câu chuyện thấm đẫm nhân văn, là cuộc hành trình dài đi thực hiện ba lời hứa của chú mèo mập Zorba: “sẽ không ăn quả trứng”, sẽ “chăm lo cho quả trứng đến khi chú chim non ra đời” và điều cuối dường như không tưởng là “dạy nó bay”. Mọi khó khăn đã chứng minh rằng sâu thẳm bên trong chú mèo Zorba là một trái tim nhân hậu, tràn trề thứ tình cảm gọi là “yêu thương chân thành”.

Nhà văn người Chile Luis Sepulveda đã qua đời tại một bệnh viện ở miền bắc Tây Ban Nha sau khoảng 6 tuần được kết luận dương tính với virus SARS-CoV-2. Luis Sepulveda mắc Covid-19 sau khi ông trở về từ một đại hội sách tổ chức ở Bồ Đào Nha. Ông được đưa đến bệnh viện vùng Asturias (Tây Ban Nha) vào ngày 25/2. Dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng ông đã không thể qua khỏi. Luis Sepulveda đã qua đời ở tuổi 72 trong sự tiếc thương của độc giả trong nước và quốc tế.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.