Video Phóng sự VOV

Talk: Đề xuất người dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện dưới 50cc và xe máy điện phải có bằng lái hoặc chứng chỉ: Điều này thực sự có cần thiết?

Trước thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện dưới 50cc và xe máy điện tăng cao ở lứa tuổi học sinh thì liệu rằng đề xuất quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy phải có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc chứng chỉ lái xe có khả thi hay không?
22:14 - 27/03/2024

Đề xuất người dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện dưới 50cc và xe máy điện phải có bằng lái hoặc chứng chỉ: Điều này thực sự có cần thiết?

Theo thống kê của UB ATGT Quốc gia, năm 2023, có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi tử vong và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó khoảng 1.000 trẻ em tử vong. Đáng chú ý, 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi, đa số tự điều khiển phương tiện gây tai nạn. Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới đây, nhiều đại biểu đã đề nghị quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy dưới 50 phân khối (50cc) hoặc xe máy điện, phải có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc chứng chỉ lái xe. Trước thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện này tăng cao ở lứa tuổi học sinh thì liệu rằng đề xuất này có khả thi hay không và cần có những điều chỉnh như thế nào để đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông? Trong chươn trình Nhịp sống hôm nay chúng tôi đã mời đến Trường quay Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách UB ATGT Quốc gia để trao đổi về vấn đề này.