Video Tin trong nước

Tập trung đầu tư các dự án trọng điểm có tính chất liên kết vùng, tạo đột phá

Sáng 24/7, Quốc hội thảo luận tại tổ về Báo cáo thẩm tra về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
20:35 - 24/07/2021

Để tháo gỡ được những điểm nghẽn, vướng mắc, khó khăn trong thực hiện đầu tư công trung hạn, nhiều ý kiến đề nghị việc thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cần tập trung đầu tư cho những dự án kinh tế, văn hóa quan trọng, có tính lan tỏa, quyết định sự phát triển của đất nước.

Thảo luận tại tổ về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các đại biểu nhận định, giai đoạn này, Chính phủ cần có những đổi mới đột phá trong dự kiến phân bổ nguồn lực cho đầu tư phát triển ở cả phạm vi quốc gia cũng như địa phương. Vốn đầu tư công được đặt lên hàng đầu trong quá trình dẫn dắt phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện thu hút các nguồn đầu tư khác.

Nhiều đại biểu cũng nhất trí với việc 5 năm tới sẽ tập trung ưu tiên những dự án trọng điểm, không chạy theo số lượng mà tập trung chất lượng để có tính lan tỏa cho lĩnh vực kinh tế. Cụ thể số lượng dự án giảm từ 10.000 xuống còn 5.000.

Theo nhiều đại biểu, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công công để khắc phục tình trạng chạy dự án, đầu tư dàn trải, đội vốn nhiều. Khâu tổ chức và giám sát cần phải được nâng cao hơn nữa.

Các đại biểu cũng đề nghị việc phân bổ vốn đầu tư công trung hạn cần dành ưu tiên cho các dự án công trình giao thông quan trọng bởi đại lộ là đại phú, nơi nào có tuyến giao thông lớn đi qua sẽ làm thay đổi bộ mặt kinh tế xã hội của cả vùng. Đồng thời, việc đầu tư vốn đầu tư công cũng nên dành tỷ trọng hợp lý hơn cho các lĩnh vực văn hóa bởi theo Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho phát triển.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.