Video Tin trong nước

Tháo gỡ nút thắt để du lịch điện biên phát triển

Điện Biên có tiềm năng, thế mạnh quan trọng để có thể bứt phá trong phát triển du lịch, vươn lên mạnh mẽ trở thành trung tâm du lịch của Tiểu vùng Tây Bắc. Tuy vậy, du lịch Điện Biên hiện cũng còn gặp nhiều những “nút thắt” cần tháo gỡ.
10:40 - 08/05/2024

Sau chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Điện Biên là mảnh đất nổi tiếng không chỉ trong nước mà với cả thế giới. Điện Biên cũng là địa phương có vị trí tiềm năng khi là tỉnh duy nhất giáp cả Trung Quốc và Lào. Tuy vậy, một trong những “nút thắt” khiến du lịch của địa phương chưa phát triển là điều kiện kinh tế còn nghèo, xa về khoảng cách. 

Sở hữu tiềm năng, lợi thế to lớn về du lịch văn hóa – lịch sử - sinh thái, Điện Biên đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua cho thấy, Điện Biên vẫn đang vướng những “điểm nghẽn” lớn, khiến những tiềm năng về du lịch chưa được khai thác đúng giá trị và lợi thế. Vẫn là bài toán cần có lời giải khi xu hướng khách lên Điện Biên đông nhưng thời gian lưu trú ngắn, phân khúc khách cao cấp hạn chế so với khu vực, khách chỉ tăng đột biến tại một số thời điểm trong năm, chưa phát huy được giá trị 4 mùa.

Để tháo gỡ các nút thắt này, nhiều chuyên gia cho rằng, Điện Biên cần có cơ chế “mượn lực” bằng cách thu hút nhân tài. Đó sẽ là những nhân tố giúp địa phương trực tiếp tạo ra lợi thế cạnh tranh thay vì chỉ dừng lại ở lợi thế so sánh như hiện nay. Bên cạnh đó, Điện Biên cần bám sát vào các nhóm giải pháp trọng tâm tại Nghị quyết 82 của Chính phủ nhằm tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả bền vững của Việt Nam gắn với đặc thù của địa phương.

Du lịch được tỉnh Điện Biên chọn làm ngành kinh tế mũi nhọn, do vậy cần có những giải pháp mang tính “chìa khóa”, tháo gỡ những “nút thắt” hiện có. Như vậy du lịch Điện Biên mới có thể phát triển nhanh, bền vững theo chỉ tiêu mà Nghị quyết số 03 ngày 07/5/2021 của Tỉnh ủy Điện Biên về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng