Video Tin trong nước

Tích cực nghiên cứu, bào chế thuốc y học cổ truyền để phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang gây ra cuộc khủng hoảng trên thế giới, các bác sỹ y học cổ truyền đang tích cực nghiên cứu các bài thuốc quý của cha ông để xây dựng phác đồ điều trị và bào chế thuốc để ứng dụng trong công tác phòng dịch và hỗ trợ điều trị Covid-19.
13:15 - 18/04/2020

Theo y học cổ truyền, Covid-19 thuộc phạm vi “Ôn dịch” của học thuyết “Ôn bệnh học” và có tên “Cảm mạo ôn bệnh”. Đây là chứng bệnh được y học cổ truyền dùng thuật ngữ là “bệnh ngoại cảm” nghĩa là bệnh do tác nhân bên ngoài gây nên. Bên cạnh đó, việc cơ thể bị bệnh là minh chứng cho việc chính khí (nghĩa là phần sức khỏe tốt trong cơ thể) bị tà khí (những tác nhân xấu gây hại cho sức khỏe) lấn át. Hai khái niệm này này tác động trực tiếp đến cách thức chống lại Covid-19 mà y học cổ truyền áp dụng.

Ý thức rất rõ về sự nguy hiểm của các chứng ôn dịch nói chung, đặc biệt là các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp, từ xa xưa, y học cổ truyền của ta đã có những bài thuốc đặc trị chứng bệnh này. Ngày 17/3/2020, Bộ Y tế ra văn bản Tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền, có đính kém các bài thuốc đã qua kiểm định. Đây đều là những bài thuốc từ xa xưa, sử dụng dược liệu của y học cổ truyền. Những bài thuốc này chính là cơ sở để bác sĩ Lương Thị Kỳ Thủy – Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện TƯ Quân đội 108, xây dựng phác đồ điều trị và bào chế các bài thuốc đã được ứng dụng trong công tác phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trong đời sống hàng ngày, bên cạnh các biện pháp quen thuộc như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, người dân còn có thể ứng dụng các biện pháp của y học cổ truyền trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19.

Được xem như tinh hoa của y học nước nhà, với kinh nghiệm được đúc rút qua hàng nghìn năm của ông cha, hi vọng rằng trong thời gian tới y học cổ truyền sẽ phát huy được thế mạnh của mình, góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dich.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.