Video Tin trong nước

Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu

Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)”.
12:04 - 06/08/2020

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình cũng như lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp của Việt Nam và EU nhằm thảo luận về một số nhóm vấn đề lớn liên quan đến công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và FTA nói riêng; các giải pháp đề tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả cũng như vấn đề về cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU.

Hiệp định thế hệ mới này được kỳ vọng hỗ trợ Việt Nam và EU đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ điều này càng có ý nghĩa to lớn khi cả hai bên đang gặp muôn vàn khó khăn về kinh tế xã hội do tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Hiệp định EVFTA là một FTA thế hệ mới có tiêu chuẩn cao, toàn diện độ mở lớn và cân bằng lợi ích cho cả hai bên

Thủ tướng nhấn mạnh hiện nay tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang phải chịu những cơn gió ngược dữ dội của đại dịch Covid-19 khiến cho đời sống kinh tế xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, các nền kinh tế lớn đối tác hàng đầu của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản đều có những bước suy giảm về tăng trưởng kinh tế, ngay cả EU cũng bị suy giảm GDP 

Thủ tướng nhấn mạnh Chủ động hội nhập quốc tế là chủ trương nhất quán xuyên suốt của Đảng và nhà nước ta, được cụ thể hóa phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, Việt Nam đã ký kết thực thi 13 hiệp định FTA, EVFTA. Thủ tướng cho rằng Hiện nay một trong những tồn tại lớn nhất Là nhận thức của các doanh nghiệp về EVFTA và việc tận dụng cơ hội còn khiêm tốn, nhiều cơ quan trong xây dựng văn bản pháp luật liên quan, hướng dẫn thực thi còn thiếu thống nhất gây khó cho doanh nghiệp, đồng thời còn nhiều hạn chếVề hạ tầng cơ sở nguồn nhân lực, chất lượng quy mô sản xuất còn nhỏ. Thủ tướng lưu ý EVFTA đã có hiệu lực Nhưng đó mới chỉ là bước đầu, thủ tướng đề nghị tại hội nghị các bộ ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cần thảo luận những nội dung cụ thể về chính sách  và tận dụng cơ hội thế nào để nắm bắt thời cơ. 

Thủ tướng đặt câu hỏi và đề nghị thảo luận để có kế hoạch triển khai, đó là làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao trong doanh nghiệp bởi đây là yếu tố sống còn trong kinh doanh, doanh nghiệp cần làm gì, chính phủ, địa phương trong cả nước cần làm gì để hỗ trợ hiệu quả. Thủ tướng lưu ý ngay cả trong cán bộ cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải học hỏi nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm chung tay cùng doanh nghiệp để cam kết các FTA và EVFTA Đi vào cuộc sống đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp và người dân.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.