Video Tin trong nước

Trung Quốc: Bắc Kinh "căng mình" chống dịch trước ngày đi làm sau nghỉ Tết

Mặc dù Bắc Kinh không phải là thành phố có nhiều bệnh nhân nhiễm virus corona ở Trung Quốc, nhưng những bài học từ đợt dịch SARS năm 2003 đang làm cho thành phố này "căng mình" trước áp lực chống dịch nCoV hiện nay, khi ngày đi làm chính thức 10/2 đang đến gần.
20:37 - 09/02/2020

Là một siêu đô thị với hơn 21 triệu dân, Bắc Kinh những ngày này vắng lặng đến lạ thường. Các bến xe buýt, tàu điện ngầm trước ngày chính thức đi làm sau kỳ nghỉ Tết dài "chưa từng có" hiếm người qua lại. Người dân thành phố hạn chế đi lại, trừ khi buộc phải ra đường vì có việc.

Để làm tốt công tác dập dịch, những bến tàu điện ngầm khép kín tại đây phải đảm bảo thông gió liên lục; các toa xe phải phun thuốc khử trùng trước và sau khi vận hành; khu vực ra vào, tay vịn trong toa, khu nhà vệ sinh mỗi ngày khử trùng 5 lần; các thiết bị kiểm tra an ninh, máy bán vé tự động khử trùng từng giờ.

Phần nhiều trong số các hành khách di chuyển bằng phương tiện công cộng những ngày này là những người quay trở lại thành phố làm việc. 

Không chỉ tại ga Kiến Quốc Môn nơi chúng tôi đang đứng đây, mà có tới 35 ga khác ở thủ đô Bắc Kinh cũng được lắp đặt tổng cộng 179 máy đo thân nhiệt tự động để kiểm tra nhiệt độ của tất cả các hành khách tại các lối vào ga. Việc làm này nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách và đây cũng là một trong những động thái quan trọng mà chính quyền thành phố Bắc Kinh áp dụng nhằm ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan.)

Ngay trước thời điểm đi làm trở lại, chính quyền và Hội đồng nhân dân thành phố Bắc Kinh đã thông qua hàng loạt các quy định mới, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch và tuyên bố sẽ xử phạt hình sự với những hành vi giấu giếm, báo cáo sai tình hình dịch bệnh, đồng thời yêu cầu hạn chế, hoặc dừng các hoạt động tụ tập đông người.

Các cửa hàng ăn cũng khuyến khích khách hàng mua mang về, những khách hàng đến nhà hàng phải đo thân nhiệt.

Trong khi đó, các doanh nghiệp được phép điều chỉnh linh hoạt giờ giấc và cách thức làm việc, điều kiện cho phép có thể làm việc qua mạng.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.