Video Tin trong nước

Vải thiều Thanh Hà, Hải Dương trước những cơ hội lớn

Huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương - vùng đất được mệnh danh là thủ phủ của quả vải thiều Hải Dương hiện có khoảng 4.000 ha vải. Điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi đã tạo cho Thanh Hà lợi thế để phát triển loại cây trái này tươi tốt và từng bước thương mại hóa.
14:13 - 31/05/2020

Giống vải được ưa chuộng nhất ở Việt Nam là vải thiều chính gốc trồng tại khu vực huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Quả vải thiều Thanh Hà được người dân trong và ngoài vùng hết lời ca ngợi: “Mã ngoài như lụa hồng tơ tía, thịt vải như thủy tinh, như dáng tuyết, vị ngọt đậm, ăn vào thấy hương thơm, tưởng như thứ rượu tiên trên trời”. 

Để quả vải thiều Thanh Hà thực sự đến được với người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Hà phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã tổ chức phiên chợ quảng bá, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản, thực phẩm an toàn tại Hà Nội năm 2020. Đây cũng là cơ hội để hợp tác và thiết lập thị trường tiêu thụ vải ổn định, tạo cơ hội kết nối, giao lưu giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Từ năm 2019, Mỹ và Australia đã tạo các điều kiện thuận lợi giúp quả vải có thể dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng của các nước này. Một tín hiệu vui khác là quả vải đã đạt được thỏa thuận để xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản trong vụ tới đây. Đây chính là thời cơ để quả vải dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, chủ động hơn trong khâu tiêu thụ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chuyên gia Nhật Bản chưa sang để giám sát việc xuất khẩu vải thiều Thanh Hà đã được UBND huyện phối hợp với Công ty Ameii chuyển hướng, tổ chức xuất khẩu lô hàng vải thiều sang Singapore trong vụ vải năm 2020 này.

Được xác định là cây ăn quả chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao, hiện toàn tỉnh Hải Dương đã có 13 vùng trồng với diện tích gần 132 ha vải được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu vải đi các thị trường Mỹ, Australia, EU... Để xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ vải, ngành nông nghiệp Hải Dương đã chủ động phối hợp với các địa phương và các sở ngành liên quan lên phương án như: tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà, mời các doanh nghiệp về địa phương kết nối tiêu thụ. Ngành nông nghiệp Hải Dương cũng mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sớm có hướng dẫn để các địa phương chủ động đón bắt cơ hội này, nâng giá trị quả vải thiều, mang lại thu nhập cao cho người nông dân.

Thực hiện: Thúy Vy – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.