Video Thế giới đó đây

Ván trượt làm từ nhựa tái chế

Ván trượt làm từ rác thải nhựa là ý tưởng của một bạn trẻ người Anh. Loại ván trượt này còn có những ưu điểm mà những chiếc ván trượt thông thường không thể có.
09:05 - 31/10/2020

Một chiếc ván trượt được làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế đang chứng tỏ rằng rác thải của người này là kho báu của người khác. Nhà thiết kế Anh Jason Knight cho biết thân ván trượt của anh có chất lượng độc đáo, làm nó khác hẳn những thân ván trượt bằng gỗ.

Chiếc ván trượt này đã được “thử sức” trên những địa hình khác nhau trong năm qua. Knight cho biết anh thực sự thích thú với lợi thế mà chiếc ván trượt này mang lại.

Lúc đầu khi anh còn là sinh viên ngành thiết kế ở Luân đôn, Knight có ý tưởng dùng túi ni-lông mua hàng để làm thân ván. Những thử nghiệm ban đầu của anh là dùng vụn túi ni-lông, ép thành mặt ván trượt trong một chiếc khuôn nóng. Tuy nhiên, qua những lần thử nghiệm, anh nhận thấy loại nhựa HDPE (nhựa có mật độ poli etilen cao) của túi ni-lông vẫn chưa đạt hiệu quả. 

Anh lại thử nghiệm với cấu trúc nhựa khác và phát hiện ra rằng nấu chảy và trộn lẫn các loại nhựa khác nhau sẽ giúp mặt ván trượt bền hơn. Anh đã sử dụng một máy đùn để đẩy nhựa hóa lỏng ra khuôn ép. 

Knight ước tính để làm ra một thân ván thì cần khoảng 1.200 chiếc nút chai nhựa, nếu không thì 150 chai nhựa hay 4.500 ống hút nhựa hoặc 30 hộp DVD nhựa.

Mặt ván vừa vặn với trục và bánh xe. Thông thường mặt ván trượt được làm bằng gỗ dán và có giá lên tới 40 bảng Anh (tương đương 50 đô la Mỹ). 

Knight đã đưa hướng dẫn công khai phương pháp làm nên chiếc ván trượt từ nhựa tái chế này lên internet để mọi người biết. 

Anh cũng bắt đầu chiến dịch huy động vốn cộng đồng trên Kickstarter để mọi người mua một bộ ván trượt của anh. 

Anh Knight cũng hy vọng sáng kiến này giúp tạo động lực và cảm hứng cho những bạn trẻ khởi xướng ra nhiều dự án tương tự, góp phần bảo vệ môi trường./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.