Video Tin trong nước

Xin chữ đầu năm - Thể hiện truyền thống hiếu học của người Việt


Trong những ngày đầu năm mới, nhiều người dân Hà Nội và du khách thập phương thường tới Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên ở nước ta để xin chữ của các ông đồ, cầu mong một năm mới thành đạt, vinh hiển, thành công.
19:13 - 13/02/2024

Xin chữ đầu năm - Thể hiện truyền thống hiếu học của người Việt

Được biết đến là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu Quốc Tử Giám là địa chỉ quen thuộc của người dân khi tới xin chữ đầu năm với ý nghĩa cầu mong cho con đường học hành, thi cử được hanh thông, thuận lợi. 

Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy, ngày xưa tới ngày mùng 3 Tết người dân thường tới Văn Miếu – Quốc Tử Giám để xin chữ từ các thầy đồ - những người được xem là đại diện cho học vấn cao thâm, tri thức khoáng đạt để xin vía từ con chữ của các thầy. Ngày nay, Văn Miếu Quốc Tử Giám đã đông đúc người tới xin chữ ngay từ sáng mùng 1 Tết. 

Với người Việt, đạo học là một trong những đạo được coi trọng nhất, bởi học không chỉ để thông tuệ tri thức mà còn học để gìn giữ lễ nghĩa, gìn giữ đạo đức, rèn luyện bản thân, giữ tâm trong trí sáng để dựng xây quê hương đất nước giàu mạnh. Đó là lí do vì sao, tục xin chữ đầu năm vẫn được xem là một phong tục đẹp và được gìn giữ và duy trì cho đến ngày nay.

Thực hiện: Quỳnh Trang - Anh Dũng