Video Tin trong nước

Ý kiến người dân về ngôi biệt thự cổ 128C Đại La

Địa chỉ số 128C phố Đại La, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội có một ngôi biệt thự cổ được người Pháp xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20. Đây là công trình không chỉ có ý nghĩa về giá trị kiến trúc, mà đặc biệt ngôi biệt thự này còn là dấu tích lịch sử thiêng liêng.
20:40 - 18/12/2019

Ngược dòng lịch sử, trong cách mạng tháng 8 năm 1945, Trạm Phát tín Bạch Mai và ngôi biệt thự cổ ở 128C phố Đại La, thành phố Hà Nội là nơi được Chính quyền Cách mạng sử dụng làm trạm phát sóng phát thanh cho Đài Phát thanh Quốc gia (nay là Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV).

Đúng 11h30 ngày 7/9/1945 tại studio Đài Phát thanh Quốc gia đặt ở số 4 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội phát đi chương trình đầu tiên của Đài, với 2 phát thanh viên Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Văn Nhất thay nhau đĩnh đạc đọc toàn văn bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được truyền theo đường dây cáp về Đài Bạch Mai phát lên không trung, lan tỏa mọi miền đất nước, vượt qua biên giới đến với nhân dân thế giới. Qua đó, thế giới biết được một nước Việt Nam độc lập, đứng về phe Đồng minh, chống phát xít, đã có tên trên bản đồ thế giới qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Cũng tại đây, tối 19/12/1946, Bản tin đặc biệt của Đài Tiếng nói Việt Nam đã được phát sóng, truyền đi mật lệnh về Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có thể nói nơi đây là một địa chỉ đỏ, gắn với những dấu mốc lịch sử lớn lao của dân tộc Việt Nam trên bước đường đấu tranh giành độc lập dân tộc, không ai có thể quên. Tuy nhiên, theo quy hoạch mở rộng đường vành đai 2 của TP. Hà Nội thực hiện dự án đường trên cao đoạn từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, ngôi biệt thự cổ này cùng một số công trình thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai lịch sử sẽ bị tháo dỡ.

Với một công trình mang dấu ấn lịch sử Quốc gia như Trạm phát sóng Bạch Mai. Thiết nghĩ UBND TP Hà Nội cần phải quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc thực hiện một số phương án vừa bảo tồn được công trình lịch sử này cho các thế hệ mai sau, vừa có kế hoạch di chuyển người dân đang sinh sống tại đây về nơi ở mới, đảm bảo cuộc sống của họ ổn định và an toàn./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.