Video Tin trong nước

Cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường cần sức mạnh của nhân dân và chính quyền

Tình trạng quy hoạch các khu đô thị chưa gắn liền với vấn đề xử lý chất thải, xử lý nước thải. Ô nhiễm nguồn nước và khói bụi ở Việt Nam đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Phải chăng cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường cần sức mạnh của nhân dân và chính quyền ở cơ sở.
16:12 - 06/07/2021

Hơn 30 năm công tác giảng dạy, PGS.TS Nguyễn Thị Hà khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng gần chục đề tài nghiên cứu về ô nhiễm nguồn nước bề mặt, trong đó có ao, hồ, sông, suối. Có những đề tài bà đã nghiên cứu ở ngay thủ đô Hà Nội, đó là quận Bắc Từ Liêm. 

Một trong những đối tượng được bà đưa vào đó là người dân tham gia bảo vệ chính cuộc sống của họ. Có như vậy cuộc chiến với môi trường mới có sức lan toả sâu rộng và bền vững.

PGS.TS Hoàng Anh Lê Trưởng bộ môn Quản lý Tài nguyên Môi trường cả cuộc đời làm nghề giáo, ông cũng không khỏi đau đáu với nỗi đau vì sự huỷ hoại môi trường của con người từ ô nhiễm khói, bụi. 

Những ống khói xả của các nhà máy xả thẳng vào môi trường, rồi việc đốt rơm rạ của người dân đang huỷ hoại chính môi trường sống, môi trường canh tác của họ. Ồng cũng xây dựng và theo đuổi 2 phạm vi đề tài nghiên cứu liên quan tới ô nhiễm khu công nghiệp và đốt rơm rạ.Với ông, chính quyền cơ sở cần đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến này.

Dù biết cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường vô cùng gian nan, thử thách nhưng các nhà giáo, nhà khoa học, người dân nhất định không bỏ cuộc. Vì đây chính là cuộc sống của họ, là tương lai của con cháu, dòng tộc.

Mai Lan - Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.