Video Tin trong nước

Làng nghề Việt trên đất bạn Lào

Trên đất Lào có một làng thuần Việt với hình ảnh cây đa bến nước sân đình tồn tại hơn trăm năm nay. Đó là làng Xiềng Vang nằm trên địa phận huyện Noong Bok, tỉnh biên giới Khăm Muộn của Lào, giáp với Thái Lan - nơi vẫn giữ được ngôn ngữ, cách sống và truyền thống của người Việt.
19:49 - 21/12/2019

Làng Xiềng Vang, huyện Noong Bok, tỉnh Khăm Muộn của CHDCND Lào nằm cách trung tâm tỉnh lị khoảng 23 km về phía Nam, nép mình bên con sông Mê Kông hùng vĩ. Lúc ban đầu, nơi đây chỉ có khoảng 10 gia đình người Việt di cư đến cư trú, sinh sống và sáng lập ra làng. Người dân Việt khi sang đây đã mang theo những nghề truyền thống quê nhà để mưu sinh trong hơn 100 năm qua như phở, bánh gai...

Gia đình bà Trần Thị Lương trải qua nhiều đời làm bánh phở, đến giờ vẫn giữ gìn được cách làm truyền thống. Số lượng bánh phở này được gia đình bà giao hàng cho khắp tỉnh Khăm Muộn và các tỉnh thành lân cận trên nước Lào. Đây cũng là nghề chính nuôi sống gia đình bà qua 4 đời nay khi di cư sang nước bạn.

Làng Xiềng Vang được ví như làng Việt cổ trên đất Lào bởi thời gian lâu đời, các nghề truyền thống không hề bị mai một. Tuy nhiên ngôi làng vẫn còn thực sự rất đơn sơ và nghèo nàn, nhưng đây cũng là nơi có thể phát triển du lịch khi chứa đựng nhiều nét văn hoá thuần Việt về các nghề truyền thống. Đặc biệt hơn nữa, dù đã trải qua nhiều thế hệ bên nước bạn Lào, thế nhưng tiếng Việt vẫn được lưu giữ, bảo tồn và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nghề làm phở của người Việt đã hơn 100 năm nay, cùng những nghề khác vẫn đang được phát triển ở ngôi làng Xiềng Vang, tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào này.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.