Video Tin trong nước

Văn Miếu - Quốc Tử Giám đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động trưng bày, bảo tồn di sản

Ứng dụng chuyển đổi số di sản ở Việt Nam những năm gần đây đã có nhiều bước tiến rõ rệt. Dấu ấn của công nghệ dần xuất hiện nhiều hơn trong các hoạt động trưng bày, bảo tồn tại nhiều di tích. Điều này cho thấy ý thức, trách nhiệm và niềm tự hào về văn hóa truyền thống ngày càng được nâng cao.
19:54 - 03/10/2021

Chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh, quét mã QR như thế này, bất cứ ai đến Văn Miếu Quốc Tử Giám cũng tra cứu được những thông tin cơ bản nhất về các tấm bia tiến sỹ đang được lưu giữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội hiện lưu giữ 82 tấm bia đá khắc các bài văn bia đề danh tiến sĩ Nho học Việt Nam của các khoa thi Đình thời nhà Hậu Lê và nhà Mạc. Mỗi tấm bia là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc tinh tế và độc đáo với những hoa văn trang trí cầu kỳ mang tính cách điệu cao. Đây là một tư liệu quan trọng trong quá trình nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật và điêu khắc Việt Nam từ thế kỷ XVđến XVIII. Năm 2010, UNESCO đã công nhận 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Hậu Lê và Mạc ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) là Di sản Tư liệu thế giới thuộc Chương trình ký ức thế giới của UNESCO.

Với những giá trị tinh hoa ấy, việc bảo tồn và lan tỏa rộng rãi những giá trị ấy đến đông đảo nhân dân và công chúng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, việc số hóa không chỉ được tiến hành ở các bia tiến sĩ, những cây cổ thụ được trồng tại đây cũng được gắn mã QR để phục vụ người tham quan, tìm hiểu về di tích. 

Cũng theo TS. Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hiện trung tâm đang xây dựng và đề xuất thực hiện đề án số hóa di tích và xác định đây là hướng đi quan trọng trong tương lai, để dù trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có thể đưa di tích đến gần hơn với công chúng, phát huy được những giá trị văn hóa, lịch sử gắn với đất nước trong suốt 300 năm.

Thực hiện: Vũ Đào – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.