Ẩm thực

Đi Tây Tạng ăn gì uống gì?

11:25 - 05/08/2019
Do điều kiện địa lý đặc biệt, khí hậu khắc nghiệt, tín ngưỡng tôn giáo truyền thống và phong tục dân tộc; người Tây Tạng có thức ăn và đồ uống cực kì đặc biệt.

Chế độ ăn uống hàng ngày của người Tây Tạng chủ yếu bao gồm thịt, sữa và các thực phẩm giàu protein khác để giúp họ chống lại cảm giác lạnh. Người Tây Tạng thường ăn nhiều thịt bò và thịt cừu, nhưng họ tuyệt đối không ăn ngựa, chó, lừa hay thậm chí là cá.

Hãy cùng điểm qua một số món ăn thường ngày của người Tây Tạng.

1. Tsampa

Tsampa, một loại bột lúa mạch rang và là một trong những thực phẩm chủ yếu ở Tây Tạng. Người Tây Tạng ăn tsampa mỗi ngày và mang theo món ăn này đã được làm sẵn khi đi du lịch. Nếu bạn đến thăm một gia đình Tây Tạng với tư cách là khách, họ sẽ chiêu đãi bạn tsampa với trà.

2. Thịt bò và thịt cừu

Thịt bò và thịt cừu chứa nhiều protein rất hữu ích trong việc tránh bị lạnh, nên chúng trở thành loại thịt phổ biến nhất trong bữa ăn của người Tây Tạng. 

Nhiều người Tây Tạng thích ăn thịt bò sống khi thịt còn tươi mềm, nhưng đa số luộc thịt bò và thịt cừu cùng với gừng, muối và gia vị. Thịt bò khô và dải thịt cừu phơi khô cũng rất phổ biến ở Tây Tạng, hiện những món ăn này đã trở thành đặc sản bán cho khách du lịch đến Tây Tạng.

3. Mì

Mì Tây Tạng thường được ăn kèm cùng một số loại rau, thịt bò thái hạt lựu, hành lá xắt nhỏ. Người Tây Tạng thích ăn mì và trà ngọt trong bữa sáng. Một số nhà hàng cũng cung cấp củ cải ngâm và tương ớt để ăn kèm với mì. 

4. Sữa đông và sữa chua 

Người Tây Tạng sống ở khu vực cao nguyên chủ yếu nuôi bò và cừu nên ăn nhiều những thực phẩm liên quan đến vật nuôi này. Bên cạnh đó, người Tây Tạng ăn tất cả các loại sản phẩm từ sữa, bao gồm bơ, sữa chua và sữa đông (pho mát Tây Tạng). Sữa đông có thể được ăn như đồ ăn nhẹ hoặc được sử dụng để làm bánh. Bên cạnh đó, sữa đông chiên cũng có vị rất ngon.

Sữa chua Tây Tạng là một món ăn không thể bỏ qua. Được lên men từ sữa bò, sữa chua Tây Tạng có vị đậm hơn sữa chua thông thường. Sữa chua thô sẽ làm bạn ngạc nhiên vì vị thơm ngon mà không cần thêm đường.

5. Xúc xích Tây Tạng 

Người Tây Tạng thích nhiều xúc xích khác nhau, bao gồm xúc xích thịt, xúc xích tiết, xúc xích bột, xúc xích gan, xúc xích phổi… 

Trong số tất cả các loại xúc xích, xúc xích tiết và xúc xích trắng là những loại phổ biến nhất. Xúc xích tiết được làm từ ruột bò hoặc cừu nhồi thịt cừu băm nhỏ trộn với máu cừu, muối, hạt tiêu Tứ Xuyên và bột tsampa. Thành phần của xúc xích trắng là gạo, máu cừu, mỡ cừu và một số gia vị. 

6. Momo

Momo là bánh bao Tây Tạng có nhân được làm bằng thịt hoặc rau. Momo hình nửa mặt trăng có thể được hấp hoặc chiên và ăn kèm với tương ớt. Là một món ăn nhẹ nổi tiếng của Trung Quốc, Momo là một tên khác của bánh bao ở Tây Tạng, Nepal, Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác. 

7. Cơm nhân sâm 

Cơm nấu cùng trái cây nhân sâm được coi là một loại thực phẩm đặc biệt của người Tây Tạng và họ ăn cơm nhân sâm trong các đám cưới hoặc lễ hội, đặc biệt là trong lễ hội năm mới của Tây Tạng. 

Cơm nhân sâm được nấu bằng gạo trộn trái cây nhân sâm cùng một chút đường. Cơm nhân sâm không chỉ là một biểu tượng tốt lành của sự may mắn, mà còn giàu các loại dinh dưỡng và có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe. 

8. Trà bơ

Trà bơ là một thức uống không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Tây Tạng và cũng là một món ăn chính trong bữa ăn Tây Tạng. Người Tây Tạng uống trà bơ để giữ ấm và thường dùng khi ăn tsampa. 

9. Trà sữa

Trà sữa Tây Tạng là một loại trà phổ biến khác ở Tây Tạng. Khác với trà bơ, trà sữa nhận được nhiều tình cảm của du khách vì nó có mùi dễ chịu hơn và hương vị không quá mạnh. 

Tiểu Dương, theo tibetdiscovery.com