Ẩm thực

Đi Thái Lan thưởng thức ẩm thực Nhật chuẩn sao Michelin

06:14 - 17/09/2019
Nhiều người nghĩ chỉ có đi Nhật mới có thể thưởng thức ẩm thực chuẩn Nhật. Nhưng hoàn toàn không phải vậy. Chỉ cách VN 2 tiếng bay, với giá vé máy bay nhiều khi còn rẻ hơn đi quốc nội, thực khách Việt đã có thể thưởng thức ẩm thực chuẩn Nhật, thậm chí còn đạt sao Michelin. Số nhà hàng Nhật ở Thái Lan đang tăng chóng mặt.

Nhà hàng Maru Kaiseki ở Thái Lan

Theo con số mới nhất vừa công bố, tới thời điểm này ở Thái có 3.637 nhà hàng Nhật Bản, thoải mái cho thực khách chọn lựa. Đặc biệt, tại thủ đô Bangkok có một loạt nhà hàng Nhật chuẩn đạt sao và xếp hạng Michelin.

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu thực phẩm Nhật lớn nhất ở ASEAN và nằm trong 10 thị trường nhập khẩu thực phẩm Nhật Bản lớn nhất thế giới. 

Sự yêu thích ẩm thực Nhật Bản ở Thái Lan đang ngày càng tăng. Vì thế, chẳng ngạc nhiên gì khi ở Thái Lan có nhiều nhà hàng Nhật.

Riêng ở Bangkok, số nhà hàng Nhật hiện có 1.993 nhà hàng, tăng thêm 275 nhà hàng riêng trong năm ngoái. Các nhà hàng phổ biến là sushi, mì ramen, nhậu izakaya, rồi thịt nướng yakiniku, cơm donburi, quán cà phê kiểu Nhật. Riêng năm ngoái, có thêm nhiều nhà hàng sushi và quán cà phê kiểu Nhật nhất.

Sự phổ biến của ẩm thực Nhật Bản tại Thái Lan bắt đầu từ năm 2000 và tiếp tục tăng lên hàng năm, một phần do ẩm thực Nhật Bản có nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, một yếu tố khác góp phần vào sự phổ biến của ẩm thực Nhật Bản là sự nới lỏng các yêu cầu thị thực của Nhật Bản từ năm 2013 đối với khách du lịch nước ngoài, trong đó có Thái Lan, dẫn đến việc số lượng khách du lịch đến Nhật Bản ngày càng tăng và là cơ hội rất tốt để quảng bá ẩm thực Nhật Bản đến du khách quốc tế. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, năm 2018, đã có 1,1 triệu khách du lịch Thái Lan đến Nhật Bản.

Thái Lan là thị trường thực phẩm lớn nhất của Nhật Bản tại ASEAN và được xếp hạng trong số 10 thị trường hàng đầu về thực phẩm Nhật Bản trên toàn thế giới. Sự gia tăng lớn về số lượng nhà hàng Nhật Bản trong năm 2019 cũng bắt nguồn từ việc mở các trung tâm thương mại, khách sạn mới của Nhật Bản và nhiều doanh nghiệp Thái Lan cũng tham gia vào việc mở các nhà hàng ẩm thực Nhật Bản.

Dưới đây là những nhà hàng Nhật Bản ngon nhất ở Bangkok, theo đánh giá của Michelin:

Ginza Sushi Ichi (Nhà hàng đạt 1 sao Michelin)

Từ Tokyo tới Bangkok (cả Jakarta và Singapore nữa), chuỗi nhà hàng Ginza Sushi Ichi chỉ dùng nguyên liệu nhập khẩu đường hàng không trong vòng 24h để đảm bảo độ tươi ngon của món ăn. Trình bày tỉ mỉ, nghệ thuật, những đĩa thức ăn mà đầu bếp ở đây chế biến đạt đến độ hoàn hảo có thể làm hài lòng kể cả những thực khách sang chảnh nhất. 

Sushi Masato (Nhà hàng đạt đánh giá Michelin Plate)

Có một lý do để thực khách xếp hàng ở dài ở nhà hàng này, đó là vì  những miếng nhum biển, bụng cá, hay sushi thơm ngon. Đầu bếp Masato Shimizu của nhà hàng đã làm nên danh tiếng tại New York và được Michelin công nhận ở thành phố sành ăn bậc nhất thế giới này. Hãy hỏi anh mọi thứ từ việc cắt cá như thế nào cho tới anh mua gạo ở đâu để làm sushi. 

Đầu bếp Masato Shimizu trình bày món ăn bên bàn ăn 10 chỗ ngồi trong nhà hàng ở Bangkok. Ảnh: Sushi Masato

Gen (Nhà hàng đạt đánh giá Michelin Plate)

Với một không gian đầy phong cách gợi nhớ tới Nhật Bản những năm 1930 và những chiếc khay đựng các món gà nướng than đủ loại hấp dẫn chảy nước miếng, nhà hàng Gen nổi bật so với các nhà hàng Nhật Bản khác. Đội ngũ nhân viên ăn mặc bảnh bao phục vụ các món gà nướng yakitori và rượu whiskey hảo hạng trong không gian xà rầm gỗ, ghế da và đèn dầu. Đủ lãng mạn cho một cuộc hẹn hò.

Mihara Tofuten (Nhà hàng đạt đánh giá Michelin Plate)

Khi Gaggan Anand thông báo sẽ mở nhà hàng chuyên đậu phụ sang chảnh, người nghe vừa bối rối, vừa lo lắng, và rất tò mò. Hóa ra, nhà hàng của anh là nhà hàng đậu phụ 16 món, từ các món đơn giản nhất tới những món phức tạp nhất như đậu phụ cuốn thịt bò Nhật Bản hạng A-5 — đó là một bữa ăn sẽ khiến bạn phải bỏ đi suy nghĩ cho rằng, ăn đậu phụ thật là nhạt nhẽo.

Tempura Kanda (Nhà hàng đạt đánh giá Michelin Plate)

Làm chủ một bữa toàn tempura sao cho ngon không hề dễ dàng. Bột tẩm phải thanh, không hút dầu, ruột phải mềm, mà lại phải thơm ngon hương vị. Nhưng các đầu bếp ở nhà hàng Tempura Kanda đã làm được điều đó. Các loại rau tẩm bột của họ là rau theo mùa, tươi ngon hết cỡ. Hải sản do chính đầu bếp của nhà hàng chọn lựa trong những mẻ cá đầu ngày.

Ảnh: Nhà hàngTempura Kanda

Yamazato (Nhà hàng đạt đánh giá Michelin Plate)

Giữa một nhà hàng người phục vụ mặc kimono, ăn cá nhập về từ chợ Toyosu ở Tokyo, thực đơn tinh tế, theo mùa do đầu bếp chọn lựa, bạn chỉ nhớ ra rằng bạn đang ở Bangkok nhờ quang cảnh ngoài cửa sổ nhà hàng. Nhà hàng năm ở tầng 22 tòa khách sạn Okura Prestige, có một quầy sushi, các bàn nướng tepanyaki, và một khu ăn tối sang trọng. Nhà hàng đón chào cả thực khách ăn cơm Bento buổi trưa, lẫn thực khách thưởng thức bữa ăn tối Kaiseki Nhật Bản. 

Sự hoàn hảo của cơm Bento tại nhà hàng Yamazato. Ảnh: Khách sạn Okura Prestige Bangkok

Karatama Robatayaki (Nhà hàng đạt đánh giá Michelin Plate)

Là một trong số ít nhà hàng nướng robatayaki ở Bangkok, nhà hàng Karatama Robatayaki mang tới một trải nghiệm ẩm thực cực kỳ thú vị. Bạn sẽ tự chọn các nguyên liệu - rau Nhật Bản, hải sản Nhật Bản, thịt bò Nhật Bản -  rồi xem các đầu bếp nướng ngay món đó trước mặt bạn. Không gian quán sẽ khiến bạn tưởng mình vừa ở một ngôi chợ Nhật Bản bước ra với đầy một giỏ thức ăn trong tay. 

Jidori Cuisine Ken (Nhà hàng đạt đánh giá Bib Gourmand)

Ấm cúng trong ánh sáng nhẹ nhàng, nhà hàng gà nướng jidori nhỏ xinh này hoạt động đã hơn 12 năm. Những xiên gà đượm khói, ngọt ngào, miếng giòn, miếng mềm đủ loại. 

Xiên gà nướng là món phải gọi khi đến ăn ở nhà hàng Jidori Cuisine Ken. Ảnh: Jidori Cuisine Ken

Sushi Misaki (Nhà hàng đạt đánh giá Michelin Plate)

Mang bộ dao bếp từ khu phố Ginza ở Tokyo sang Bangkok, đầu bếp Masahiro Misaki mở nhà hàng sang trọng ở khu Rain Hill, đưa thực khách đi từ những đĩa sashimi tươi rói tới những miếng nigiri thơm bùi. Vị đầu bếp tính cách rất dễ mến này khiến cho nhà hàng lúc nào cũng vui vẻ, nhưng món ăn thì lại rất nghiêm túc và chuẩn chỉ.

Sushi Tama (Nhà hàng đạt đánh giá Michelin Plate)

Nhà hàng này phục vụ bữa ăn 20 món, với từ nigiri tới súp cầu gai, súp ngô, cơm cuốn cá iwashi... Các món ăn được trình bày trên đĩa sứ đẹp như trong bảo tàng. 

Lương Anh, theo Michelin Guide