Cẩm nang du lịch

Đầu năm "xin lộc" những ngôi chùa nổi tiếng nhất miền Trung

15:23 - 26/12/2019
Tết Nguyên Đán 2020 đang tới rất gần. Nhiều người ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng nhất miền Trung với mong muốn một năm mới may mắn, bình an, những điều tốt đẹp nhất cho mình và gia đình của mình.

Chùa Cổ Am (Nghệ An)

Chùa Cổ Am nằm trên địa phận xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu. Từ lâu ngôi chùa này đã được nhiều người biết đến như là một cổ tự thuộc quần thể di tích lịch sử Lèn Hai Vai. Theo như ý nghĩa của các dòng chữ nho được chạm khắc trên cột đá nằm ngay trước chánh điện thì ngôi chùa này đã được ra đời từ thời Hậu Lê và tính tới nay đã hơn 600 năm.

Vào dịp Tết Nguyên đán hay mồng 1 và rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, có rất nhiều khách thập phương đều đến Chùa Cổ Am để cầu bình an và mong ước những điều may mắn. Một trong những lý do khiến du khách thập phương thích thú khi ghé thăm ngôi chùa này là không gian thiên nhiên trong lành, bóng cây rợp mát và bầu không khí yên bình, thư thái.

Bên cạnh đó, du khách còn được chứng kiến các công trình kiến trúc độc đáo tồn tại hàng trăm năm, khám phá động Như Ý và thích thú trước những mảng thạch nhũ lấp lánh đẹp mắt được hình thành cách đây hàng vạn năm cũng như lắng nghe các câu chuyện tâm linh được truyền lại. Đặc biệt, du khách còn được tận mắt ngắm nhìn bức tượng phật có kích thước lớn nhất Nghệ An với hình dạng 3 mặt hướng về 3 phía.

Chùa Thiên Mụ (Huế)

Chùa Thiên Mụ từ lâu đã được ca ngợi là “Đệ nhất cổ tự”, nổi tiếng khắp bốn phương. Chùa được xây dựng từ thời chúa Nguyễn Hoàng.

Với khung cảnh trầm mặc, yên bình, cổ kính, xen lẫn một thơ mộng, đến thăm Chùa Thiên Mụ vào những ngày đầu năm và ngắm nhìn cảnh chùa bạn sẽ cảm nhận rõ rệt vẻ đẹp tráng lệ và chút trầm mặc đúng chất Huế.

Chùa Linh Ứng Sơn Trà (Đà Nẵng)

Khi hỏi ngôi chùa nào nổi tiếng và linh thiêng nhất Đà Nẵng, nhiều người sẽ ngay lập tức nghĩ đến Chùa Linh Ứng. Ngôi chùa này cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km, nằm ở bán đảo Sơn Trà, trên một ngọn đồi với độ cao 693m so với mặt nước biển.

Chùa được xây dựng theo hướng nhìn ra biển, gần đó là đảo Cù lao Chàm, đối diện nay phía bên kia là ngọn Hải Vân, nhìn về xa xa theo hướng còn lại bạn sẽ bắt gặp dòng sông Hàn thơ mộng.

Ghé thăm ngôi chùa Linh Ứng vào dịp đầu năm, bạn sẽ ngay lập tức bị mê đắm bởi cảnh biển đẹp hút hồn nơi đây, cảm nhận không gian tĩnh lặng, thơ mộng tại ngôi chùa được ca ngợi là “cõi Phật chốn nhân gian”. Đặc biệt, chùa Linh Ứng còn nổi tiếng với bức Tượng Phật Bà Quán Thế Âm có chiều cao 67m, đạt kỷ lục là bức tượng phật cao nhất Việt Nam.

Các chi tiết trên tượng phật được điêu khắc công phu, sắc nét. Không chỉ vậy, bức Tượng Phật Bà Quán Thế  Âm ở chùa Linh Ứng còn được người dân địa phương tôn thờ bởi sự linh thiêng, che chở con người khỏi bão tố.

Ngôi chùa này có khung cảnh và kiến trúc tuyệt đẹp, nếu có dịp đến viếng chùa bạn sẽ không khỏi trầm trồ và đây cũng là điểm hành hương nổi tiếng ở miền Trung mà bạn nên ghé thăm một lần.

Chùa Từ Vân (Cam Ranh)

Chùa Từ Vân hay còn có tên gọi khác là chùa Ốc, tọa lạc tại địa phận phường Cam Linh, TP Cam Ranh, cách trung tâm thành phố Nha Trang chỉ 60km đi đường.

Vào những ngày đầu năm, du khách thập phương lại tập trung đến đây rất đông. Ngoài việc hành hương, cầu xin những điều tốt lành, du khách còn có thể vãn cảnh chùa và tận mắt ngắm nhìn ngôi tháp bảo tích có chiều cao trên 30 mét.

Điểm đặc biệt của ngôi tháp này là nó được tạo nên từ hàng ngàn tảng đá san hô, kết hợp với các loại vỏ sò, vỏ ốc…do đích thân những người dân địa phương tự tay thu nhặt được. Đây là tháp bảo tích được đánh giá là độc đáo nhất Việt Nam, do chính tay các nhà sư tự mình thiết kế, xây dựng và cùng nhau trang trí… tất cả đều từ phương pháp thủ công hết sức đơn sơ.

Đến với Chùa Từ Vân, bên cạnh việc hành hương cầu khấn phật, bạn cũng đừng nên bỏ qua cơ hội khám phá đường xuống địa ngục vô cùng kỳ bí. Chiều dài của con đường này là khoảng 500m, mỗi tầng lại có các bức tượng thể hiện các hình phạt khác nhau mà con người phải gánh chịu khi xuống địa ngục. Bạn sẽ chỉ cảm nhận hết nỗi sợ khi bước chân xuống bên dưới con đường.

Chùa Bảo Lâm (Phú Yên)

Đây là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất tại miền Trung, trước chánh điện là bức tượng Quan Thế  Âm  Bồ Tát đứng trên đài sen vô cùng uy nghi và phúc hậu. Chính giữa phật điện thờ đức Phật Thích Ca nên mỗi khi ghé thăm Chùa Bảo Lâm vào những ngày đầu năm, các tăng ni, phật tử luôn cảm nhận được sự thiêng liêng và yên bình.

Mỗi khi đến với chùa Bảo Lâm, du khách sẽ không khỏi ấn tượng trước cảnh quan và các công trình kiến trúc độc đáo được đầu tư công phu như: Tượng Phật Thích Ca Đài có chiều cao trên 18m, xoay mặt về hướng Nam và cách chính điện khoảng 50m. 

Như thông lệ, cứ vào dịp lễ tết, hay rằm tháng 7 âm lịch hằng năm, chùa Bảo Lâm lại chào đón lượng khách rất đông từ khắp nơi về hành hương, cầu bình an. 

Theo petrotimes.vn