Cẩm nang du lịch

Điều không nên làm khi máy bay báo động tình trạng khẩn cấp

15:10 - 18/09/2019
Máy bay trong tình trạng khẩn cấp cũng là lúc sự sống của bạn đang gặp nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần lưu ý những điều sau.

Sai lầm của hành khách trên máy bay cũng là khởi đầu của nhiều tai nạn thảm khốc. Có thể kể đến vụ cháy chuyến bay 1492 của Aeroflot vào tháng 5/2019 ở Moscow, khiến 41 người thiệt mạng.

Có 41 trong tổng số 78 người trên máy bay thiệt mạng sau khi chuyến bay mang số hiệu Su 1492 của hãng Aeroflot gặp nạn lúc hạ cánh và bốc cháy. Ảnh: RT 

Video cho thấy hành khách mang theo những chiếc túi khi họ thoát khỏi chiếc máy bay đang cháy, và các báo cáo cho thấy việc sơ tán bị chậm lại do mọi người còn bận lấy đồ. Các nhà điều tra cho rằng có thể có nhiều người sống sót hơn nếu không vì lý do này.

Vậy những gì nên làm và không nên làm khi hành khách cần sơ tán khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp?

Một điều chắc chắn rằng, lúc này, mọi hành lý không hề có giá trị. Trong trường hợp khẩn cấp cần phải sơ tán, hãy để lại túi xách và các vật dụng cá nhân. Hành lý của bạn không đáng để bạn phải bỏ mạng sống.

Hành khách dự kiến sẽ phải sơ tán khỏi máy bay trong vòng 90 giây. Họ không có thời gian để lấy hành lý hoặc vật dụng cá nhân. Việc mở khoang chứa hành lý trên cao sẽ trì hoãn việc sơ tán, khiến sự sống của bản thân và những người xung quanh gặp nguy hiểm.

Có thể hiểu, nhiều người rất khó chấp nhận khi mất máy tính xách tay, hộ chiếu hoặc tiền mặt. Hoặc có lẽ nhiều du khách cho rằng trong các tình huống khẩn cấp, sự nguy hiểm có thể bị phi hành đoàn thổi phồng. Tuy nhiên, nếu đúng như vậy, bạn sẽ sớm nhận lại tài sản của mình.

Ngoài ra, trong trường hợp này, khoang máy bay trở nên đông đúc, có thể mất nhiều thời gian hơn cho việc sơ tán.

Đứng giữa sự tồn vong trong các tình huống khẩn cấp trên máy bay, hành khách cần làm những điều này để sơ tán khỏi máy bay một cách nhanh chóng:

- Nhìn: Xác định vị trí lối thoát khẩn cấp gần nhất trước khi bạn ngồi vào chỗ của mình.

- Lắng nghe: Trong trường hợp khẩn cấp, hãy lắng nghe hướng dẫn của tiếp viên và làm theo chính xác. Hãy nhớ rằng, họ được đào tạo cho việc này.

- Để lại mọi thứ: Mọi thứ trong hành lý của bạn đều có thể thay thế. Trong khi đó, cuộc sống của chính bạn và của những hành khách xung quanh thì không thể thay thế được./.

Theo VOV.VN