Cẩm nang du lịch

Xu hướng đặt tour lẻ cho khách du lịch tự túc

09:46 - 01/11/2019
Tour lẻ giúp bạn chủ động thời gian, tiết kiệm tiền bạc mà vẫn tận hưởng chuyến đi giống như đi tự túc.

Du lịch tự túc và mua tour tưởng chừng là hai khái niệm đối lập. Nhưng có một loại hình tour đặc biệt đang rất được khách đi du lịch tự túc ưa thích. Với dạng tour này, bạn có thể quyết định ngày giờ đi, được cung cấp các phương tiện đưa đón nhưng vẫn chủ động thời gian và cách trải nghiệm. Đây không phải loại hình mới mẻ với khách phương Tây nhưng gần đây, du khách Việt mới thực sự quan tâm.

Tour lẻ là gì?

Mua tour lẻ giúp bạn chủ động thời gian, không bị gò bó như tour trọn gói thông thường. Ảnh: Nguyên ChiMua tour lẻ giúp bạn chủ động thời gian, không bị gò bó như tour trọn gói thông thường

Đây là loại hình tour khởi hành từ một địa chỉ cụ thể, thường là các thành phố lớn. Điểm đến là các khu vui chơi, danh lam thắng cảnh lân cận. Ví dụ, bạn đi từ Việt Nam sang Hàn Quốc, sau đó mua tour lẻ khám phá đảo Nami hoặc Busan từ các công ty địa phương... hoặc bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội, sau đó, mua tour khám phá Ninh Bình hoặc Sapa...

Khác với tour truyền thống, bạn phải khởi hành và kết thúc vào đúng những ngày đã ấn định. Lịch trình cũng được định sẵn, khá gò bó với những người thích đi tự do. Với tour lẻ, bạn sẽ tự đặt vé máy bay và khách sạn như bình thường. Sau đó, nếu muốn tham quan danh thắng vào ngày nào, bạn mới mua tour vào đúng ngày đó. Những ngày còn lại vẫn hoàn toàn tự do như du khách đi tự túc bình thường.

Khi nào nên mua tour lẻ

Tuy nhiên, một số người sẽ đặt ra câu hỏi rằng, nếu đã tự đặt vé máy bay và khách sạn, vì sao không lên lịch trình và tự đi đến các địa danh mình muốn mà lại phải mua tour tốn kém. Trên thực tế, tour lẻ thường nhắm tới những địa điểm "thâm sơn cùng cốc", những nơi hạn chế về phương tiện công cộng hoặc gây ít nhiều khó khăn cho du khách phương xa. Ví dụ, khi đến Australia du khách thường hay mua tour chinh phục con đường Great Ocean Road ngoạn mục từ Melbourne hay đi làng cổ Shirakawa-go  ở Nhật Bản thì mua tour từ Nagoya... 

Với những địa điểm này, thường bạn không thể tự đi nếu không có phương tiện cá nhân, hoặc cũng có thể tự đi bằng bus, xe khách hay tàu điện ngầm nhưng khá phức tạp, đổi tàu nhiều lần, mất thời gian. Lúc này, bạn nên mua tour lẻ.

Cung đường Great Ocean Road huyền thoại ở miền Nam Australia. Ảnh: Nguyên ChiCung đường Great Ocean Road huyền thoại ở miền Nam Australia

Nhà điều hành sẽ đưa hành khách đến nơi và di chuyển giữa các điểm tham quan bằng ô tô du lịch, rất nhanh chóng và cơ động. Cách này tiết kiệm thời gian và sức lực. Nhất là trong trường hợp đã vui chơi cả ngày, sau đó, bạn vẫn phải căng đầu tìm cách trở về khách sạn.

Trong giá tour đã bao gồm vé tham quan, do đó, bạn cũng không cần phải xếp hàng lâu mới được qua cửa, thậm chí còn được ưu tiên vào trước vì công ty đã đăng ký từ trước. 

Ưu điểm

- Bạn được chủ động về thời gian. Ví dụ, kỳ nghỉ dài 5 ngày, bạn thoải mái lựa chọn xem thích đi tham quan địa danh đó vào ngày nào, tùy vào lịch trình và sức khỏe của bản thân. Nếu mua tour trọn gói, du khách không có lựa chọn nào khác là phải đi theo đoàn từ đầu đến cuối. 

- Lái xe thường kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch. Người này thường tranh thủ giới thiệu về địa điểm trên đường đi, khi tới nơi sẽ để du khách tự khám phá. Bạn không phải đi theo đoàn như tour thông thường.

- Thời gian tham quan thoải mái. Bạn nên lựa chọn những tour có lịch trình thưa, không quá ôm đồm. Như vậy, mỗi điểm dừng, du khách có từ 30 phút đến hơn một tiếng để vừa tham quan, chụp ảnh sống ảo, thay vì gấp gáp trở lại xe để đi tiếp như tour trọn gói.

- Nhà điều hành tour sẽ đón và trả khách từ khách sạn mà bạn đăng ký. Một số trường hợp sẽ đón khách ở địa điểm nhất định, thông thường ở trung tâm thành phố, hoặc hẹn bạn ở một vị trí dễ tìm.

- Mỗi nhóm tour thường có ít người, khoảng 10 - 20 người, thuận tiện cho việc di chuyển, tham quan. Quy mô như vậy khá phù hợp với cả gia đình, cặp đôi hay những người đi một mình.

- Giá tour thường có, nhưng đôi lúc không bao gồm tiền ăn trưa, ăn tối. Nhưng nếu không có ăn, lái xe vẫn đưa khách tới các nhà hàng dọc đường đi. Bạn có thể lựa chọn món ăn theo sở thích hoặc mang đồ ăn theo để tiết kiệm chi phí.

- Một trong những ám ảnh của khách đi tour trọn gói là lịch trình luôn xen kẽ các điểm mua sắm. Với tour lẻ, tình trạng này hầu như không xuất hiện.

Làng cổ Shirakawa-go cũng là một trong những địa điểm triển khai tour lẻ cho khách đi tự túc. Ảnh: Nguyên ChiLàng cổ Shirakawa-go cũng là một trong những địa điểm triển khai tour lẻ cho khách đi tự túc

Nhược điểm

- Do sự tiện lợi nên giá của tour lẻ khá cao so với tự đi.

- Loại hình này chỉ phù hợp với những người có ít nhiều kinh nghiệm du lịch tự túc chứ không lý tưởng với những ai quen du lịch hưởng thụ, nghỉ dưỡng. Bạn vẫn phải lên lịch trình những ngày còn lại, tự đặt vé máy bay và khách sạn như bình thường.

- Bạn cũng phải tìm hiểu thông tin về nơi mình sẽ tới giống như tự đi, bởi hướng dẫn viên sẽ không giới thiệu nhiều như tour trọn gói.

Mua ở đâu

- Bạn có thể mua ở các công ty, đại lý du lịch ở thành phố nơi mình tới hoặc mua ngay ở khách sạn. Hoặc bạn đặt trước qua mạng tại website các công ty này. Tuy nhiên, hãy tham khảo giá vì chúng có thể chênh lệch khá nhiều.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể mua từ một số ứng dụng trung gian như Klook... Thanh toán nhanh chóng bằng thẻ tín dụng quốc tế, ngoài ra, mua qua ứng dụng, bạn luôn được chiết khấu và kiểm tra được ngay ngày nào còn chỗ.

Nguyên Chi/ngoisao.net