Nhà hàng

Tiệm cà phê ở Vũ Hán phục vụ 500 ly mỗi ngày giữa mùa dịch

08:32 - 27/02/2020
Mỗi ngày, 7 nhân viên của tiệm Wakanda phải làm việc liên tục từ 9h để kịp pha hàng trăm ly cà phê miễn phí cho các nhân viên y tế đang công tác ở vùng dịch.

Cà phê Wakanda được đặt tên dựa theo quốc gia hư cấu trong phim Black Panther của Marvel, nép mình trong một tòa nhà ngay thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Không gian yên tĩnh, sạch sẽ, thích hợp dành cho những ai muốn tìm một nơi để thay đổi không khí, làm việc, học tập. Bên trong có căn gác nhỏ, nhìn ra khoảng sân xanh mát. Trước đây, khách hàng quen thuộc của quán là các nhân viên Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Hồ Bắc. Nhưng hiện giờ, đối với họ, ngay cả thời gian tạt ngang quán lấy một ly cà phê cũng không có.

Khi dịch bệnh xảy ra, Tian Yazhen - chủ quán - đã lo lắng nếu Wakanda đóng cửa thì các bác sĩ sẽ lấy cà phê ở đâu? Vì thế, cô cùng 6 nhân viên của mình quyết định vẫn hoạt động suốt mùa dịch. Ban đầu quán có 21 nhân viên, nhưng hiện nay chỉ còn 7 người, những người còn lại đã trở về quê. Mỗi ngày họ chia hai ca, 4 người buổi sáng và 3 người buổi chiều làm việc hết công suất để pha chế 500 ly cà phê miễn phí giao đến cho các y bác sĩ đang làm việc trong ba bệnh viện gần đó. 

Đến ngày 14/2, Wakanda đã chuyển 7.850 ly cà phê tới tay các bác sĩ. Sian, nhân viên người Iran đã làm việc tại quán được hơn một năm quyết định không rời Trung Quốc dù nhận được hai cuộc gọi hỗ trợ về nước của sứ quán Iran. Anh chia sẻ rằng bản thân đã xem Vũ Hán như nhà, muốn ở lại đây như những người Vũ Hán, bởi họ chính là gia đình thứ hai của Sian. Câu chuyện của chàng trai Iran đã khiến nhiều người Trung Quốc xúc động. Họ đã đặt hơn 10.000 đơn hàng online nhưng không để địa chỉ người nhận với mong muốn san sẻ một phần chi phí cho quán.

Wakanda chuyên bán cà phê, thực đơn chỉ có 8 món nhưng theo một blogger ẩm thực, thức uống ở đây khá ổn. Latte đường nâu đáng để thử. Americano không quá đắng, ít caffein. Quản lý quán gợi ý món cà phê Roma vị rất lạ, là cà phê Americano pha với nước chanh. Còn món Chinese Latte (cà phê sữa Trung Quốc) có sữa thơm, được nhiều người ưa chuộng nay đã đổi tên thành Wuhan Latte (cà phê sữa Vũ Hán). Giá từ 6 đến 15 tệ/ly (khoảng 20.000 - 50.000 đồng).

Các nhân viên đeo khẩu trang suốt quá trình pha chế với tốc độ 3 cốc trong 90 giây. Hai người chịu trách nhiệm xay và lọc cà phê, một người pha chế tạo bọt sữa và một người phụ trách khâu đóng gói. Nhiệt độ lý tưởng của sữa để cho ra một ly cà phê latte ngon là khoảng 60 độ C. Nhưng họ đã tăng lên thành 90 độ C để khi đến tay các bác sĩ thì cà phê vẫn còn nóng. "Ngay cả khi phục vụ miễn phí, chúng tôi vẫn muốn khách hàng được thưởng thức ly cà phê ngon nhất có thể" - Li, quản lý cửa hàng, cho hay.

Trên mỗi cốc, các nhân viên viết nguệch ngoạc những thông điệp khích lệ và cảm ơn như "Hãy đến Vũ Hán" hoặc "Trân trọng"... "Chúng tôi muốn những nhân viên y tế tuyến đầu cảm thấy ấm áp khi họ uống cà phê của chúng tôi. Đó là điều nhỏ nhoi mà chúng tôi có thể làm vào lúc này" - Li giải thích thêm.

Cà phê được gởi đến các bệnh viện hai lần một ngày, 300 ly giao trước giờ cơm trưa và 200 giao trước 17h - giờ đổi ca của nhân viên y tế. Để tránh lây nhiễm, 7 nhân viên của Wakanda đều ở cách quán vài phút đi bộ, không di chuyển quá nhiều nơi. Hai người trong số đó thậm chí còn không dám báo cho gia đình biết khi đi làm trở lại. 

Chiếc xe chở đầy cà phê đến bệnh viện, Li giúp các tình nguyện viên dỡ hàng đặt lên xe đẩy rồi lùi lại hai mét khi các tình nguyện viên của bệnh viện đẩy đồ uống nóng đi. Xe dừng bên ngoài bệnh viện, người vận chuyển không tiếp xúc với các nhân viên y tế, vừa để bảo vệ bản thân, vừa tiết kiệm đồ bảo hộ. Không có cuộc trò chuyện nào giữa họ. "Thay vì ngồi không ở nhà, những ngày qua rất có ý nghĩa đối với chúng tôi, dù tôi thật sự chưa có một giấc ngủ ngon nào vào ban đêm" - Li nói thêm.

Theo ngoisao.net