Tin tức

Cuộc di chuyển “khó quên” từ Vũ Hán và chia sẻ của những người trong cuộc

22:10 - 11/02/2020
Hai ngày nay, câu chuyện về 30 công dân được đưa về từ Vũ Hán - tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra ở Trung Quốc, đã làm nức lòng không ít người dân Việt Nam.

Đoàn công dân Việt Nam ở Vũ Hán

Để có được cuộc di chuyển “khó quên” ấy là nỗ lực to lớn của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, nhiều cơ quan ban ngành và sự cố gắng không mệt mỏi của các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, cũng như các thành viên trong đoàn công dân. Có tài khoản trên mạng xã hội Facebook gọi chuyến đi này là “Ngạo nghễ Việt Nam”, “Tự hào dân tộc Việt Nam! Tự hào tình người Việt Nam!” Thậm chí, có bạn còn thốt lên: “Tổ quốc không bao giờ từ bỏ những người con của mình.”

Có thể với nhiều người đây là việc làm rất đỗi bình thường, nhưng với những người trong cuộc nó vô cùng có ý nghĩa. PV Đài TNVN xin giới thiệu những dòng cảm xúc của thành viên đoàn công dân ở Vũ Hán và cả người thân của họ, để giúp độc giả hiểu hơn về ý nghĩa của chuyến đi “đặc biệt” này.

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Nuôi tại nơi cách ly 

Nguyễn Thị Ngọc Nuôi, 1 trong 30 người về nước đợt này, hiện là lưu học sinh tại Đại học Sư phạm Hoa Trung, thành phố Vũ Hán. Ngay sau khi đặt chân lên mảnh đất quê hương, bạn đã xúc động chia sẻ:

“Hello Việt Nam!

Kết thúc chuỗi ngày phập phồng lo lắng bằng một hành trình vạn dặm của cả một tập thể.

Đại sứ quán túc trực 24/7 mỗi ngày. Thấy cái group im im thì lại vào "tám chuyện" cùng mọi người. Các tin nhắn thăm hỏi, gợi chuyện, trao đổi liên tục nhảy trên nhóm. 2h đêm tin nhắn của Đại sứ vẫn còn nhắn mọi người an lòng.  Đêm hôm qua cả Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc thức cùng cả nhóm. Cập nhật từng bước chân. Gọi điện thoại động viên mọi người từ ngày 23.1 đến hôm nay.

Anh chị em vốn không quen không biết nhưng xông xáo hỗ trợ, giúp đỡ nhau đủ thứ. Mỗi lần tụt “mood” lại thay phiên kéo nhau lên.

Mỗi bước chân là khử trùng triệt để. Từ lúc lên máy bay đến khi vô khu cách li thay đồ bảo hộ liên tục, rửa tay, xịt hành lí.

Cảm ơn vì sự chu đáo và nghiêm túc của các cơ quan chức năng từ khâu liên kết, bảo trợ, di tản, cách li đều làm cho mn thật sự thấy được sự chuyên nghiệp và không bị "tủi thân".

Tạm thời cách ly 14 ngày để thực hiện trách nhiệm cộng đồng và giữ sức khoẻ cho chính bản thân. Bệnh viện nơi cách li thật sự sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát, nắng tràn vô tận giường thật khiến người ta hoan hỷ.

Mừng chúng ta đã về an toàn, vui vẻ và bình an hơn những gì chúng ta mong đợi.

Biết ơn về tất cả sự hỗ trợ từ phía Đại sứ quán, Thủ tướng, các cơ quan ban ngành, Vietnam Airlines, Bệnh viện cũng như người thân bạn bè đã bên cạnh “Nui” (tên tác giả) tự bữa giờ.

Một lời không nói hết!”

Bạn Pangpomma Anwar, tức Hoàng Nam Anh, lưu học sinh cuối cùng được bổ sung vào danh sách công dân rời Vũ Hán. Ảnh nhân vật cung cấp 

Chị Hoàng Tú Anh - mẹ của lưu học sinh Pangpomma Anwar - tên thường gọi là Hoàng Nam Anh, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hoa Trung, Vũ Hán cũng đã chia sẻ những lo lắng, căng thẳng suốt nhiều ngày trước thời khắc con mình an toàn trở về qua những dòng nhật ký. Pangpomma Anwar là người Việt gốc Thái, bạn cũng là lưu học sinh cuối cùng được bổ sung vào danh sách công dân rời Vũ Hán.

Trong nhật ký của mình, chị cho biết, tại cuộc họp khẩn cấp tổ chức thứ sáu ngày 31/01/2020, Vietnam Airlines (VNA) sẽ triển khai kế hoạch đưa người Việt Nam tại Vũ Hán về nước. Theo kế hoạch, chuyến bay sẽ cất cánh 21:55 ngày 09/02/2020 từ Sân bay Nội Bài đến Sân bay Vũ Hán. 02:00 ngày 10/02/2020, máy bay sẽ cất cánh từ Vũ Hán về Sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Chị viết:

“Mẹ gọi điện trực tiếp cho bác Tuấn, Giám đốc Trung tâm điều hành khai thác bay và đề đạt nguyện vọng cho mẹ thực hiện chuyến bay đến Vũ Hán để đón con về. Bác an ủi và động viên tinh thần mẹ rất nhiều, bác nói mẹ hãy yên tâm đã có bác và các anh, các bạn đồng nghiệp sẽ thay mẹ đưa các con về Việt nam an toàn. Bác nói mẹ là phụ nữ nên để các đồng nghiệp nam đảm trách trọng trách ấy. Giọng nói của bác khản đặc, bác ho và đang ốm thế nhưng bác sẽ là Trưởng đoàn để dẫn dắt tổ “đặc nhiệm” thực hiện sứ mệnh đặc biệt ngày 09/02. Lo lắng thật sự cho sức khoẻ của bác nhưng bác khẳng định vào những thời điểm quan trọng thế này bác cần phải có mặt.

Tổ tiếp viên có những người con còn rất nhỏ và họ vẫn lên đường.

Tổ bay cũng trong tâm thế sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ.

Mỗi một bộ phận, mỗi một thành viên đều góp phần vào việc chuẩn bị và triển khai chuyến bay đặc biệt mang hàng viện trợ sang Trung Quốc và đón người Việt Nam từ Trung Quốc trở về... bọc từng chiếc ghế trên máy bay, ngăn rèm bảo vệ từng khoang, xịt khử trùng từng ngóc ngách.

Tất cả đều thực hiện sứ mệnh cao cả vì an toàn của cả cộng đồng.

16:30 Thứ sáu, ngày 07/02/2020, mẹ mới thuyết phục được con đồng ý về.

18:30 cùng ngày nhận được thông tin qui trình làm thủ tục rất khó và trải qua nhiều cấp, nhiều ban ngành để được chấp thuận, thời gian không còn đủ để thực hiện cho chuyến bay tối 09/02/2020.

19:40 con cung cấp số điện thoại của Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo biệt phái làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, anh Hoàng Mai Diễn cho mẹ.

20:00 Mẹ gọi trực tiếp nhưng đầu dây bên kia không bắt máy.

21:00 Mẹ add Wechat (app liên lạc thuận tiện nhất giữa Trung Quốc và Việt Nam) để hy vọng có thể kết nối được với đại diện bên kia.

........

Một đêm nôn nao, mất ngủ và trằn trọc vì thời gian càng trôi thì cơ hội hoàn tất thủ tục để trở về của con càng mất dần... gần sáng mẹ thiếp đi.

........

Mẹ nhận được tin nhắn chấp nhận Wechat vào lúc 04:00 ngày 08/02/2020 của anh Hoàng Mai Diễn.

Trước khi vào cuộc họp triển khai kế hoạch cho chuyến bay HKG (Hong Kong), mẹ trình bày nguyện vọng mong muốn được phía bên Đại sứ quán hỗ trợ để con có thể về Việt Nam theo kế hoạch ngày 09/02/2020 mặc dù biết là rất khó và gần như vô vọng.

08:09 mẹ nhận được cuộc gọi của anh Hoàng Mai Diễn về vấn đề của con. Biết được rằng rất khó nhưng còn nước còn tát và mẹ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ mọi người đang bên Trung Quốc, anh Hoàng Mai Diễn gởi cho mẹ thông tin liên lạc của anh Duy Sơn tại Đại sứ quán Việt nam ở Trung Quốc là người trực tiếp lo giấy tờ cho người Việt Nam trở về.

Những thủ tục bình thường phải qua nhiều kênh, nhiều cấp, thì trong tình hình dịch bệnh càng phức tạp hơn. Thành phố Vũ Hán phong tỏa, nhà trường không cho lưu học sinh ra ngoài. Những người trên chuyến bay của VNA về nước phải nằm trong danh sách được Cục Hàng không Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông qua.

08:27 con được yêu cầu chụp ngay hộ chiếu.

09:00 mẹ ra sân bay để thực hiện nhiệm vụ đi HKG (Hong Kong) và có nhắn lại các anh mẹ sẽ liên lạc ngay khi có thể.

.........

Tại HKG (Hong Kong) mẹ nhận được tin giấy tờ của con vẫn đang được tiến hành và tạm thời vẫn tiến triển ổn.

........

Hạ cánh tại SGN (TP Hồ Chí Minh) mẹ nhận được tin giấy tờ của con gần như hoàn tất nhưng quan trọng nhất vẫn đang phải chờ phép của Cục Hàng không Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

......

Ngày 09/02/2020

08:00 con vẫn chưa có tin gì.

09:00 vẫn chưa có thông tin.

09:40 chỉ là cứ chờ được thông báo.

10:00 mẹ vẫn lo sao con còn chưa được gọi.

12:15 con nói con đang bận dọn dẹp nhà chút con gọi mẹ sau.

14:00 sao con vẫn chưa đi?!?

15:00 con đã được thông báo xe sẽ đón nhóm của con lúc 18:00 tại trường.

17:05 con còn nhắn cho mẹ tin đùa xin các chú cho con ngồi ghế hạng thương gia nhé!

17:37 mẹ nhận được ảnh con chụp ngồi trên xe và đã được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, mũ, kính, mặt nạ và bao tay.

Con quay phim gởi cho mẹ cảnh thành phố khi chập choạng lên đèn vắng tanh vắng lạnh không một bóng người...ảm đạm....

Tất cả người Việt Nam ở Trung Quốc đều nỗ lực cố gắng từng giây từng phút để thực hiện các khâu cho thêm một người Việt Nam là hành khách thứ 30 trong khi đã chốt sổ và được gởi về Việt nam là 29 người từ hôm trước. Rất nhiều các anh chị đã giúp đỡ những người Việt Nam trở về từ tâm dịch mà con không biết tên ngoài anh Hoàng Mai Diễn, anh Duy Sơn....

Bác Sao Mai, Đại sứ Việt nam tại Trung Quốc đã trực tiếp gọi điện cho từng người trở về để dặn dò, an ủi và động viên tinh thần trước khi lên đường.

.......

Đến sân bay

Đến gate (cửa lên máy bay)

Chuẩn bị lên máy bay con đều nhắn và gọi cho mẹ để mẹ yên tâm.

Con cất cánh rồi mà mẹ vẫn không thể ngủ...

.......

05:23 ngày 10/02/2020 mẹ nhận được tin nhắn và ảnh của con ngồi trên máy bay từ một đồng nghiệp, mẹ chỉ kịp nhắn “Cảm ơn em” và “Mệt không em?”, rồi từ lúc đó mẹ mới thiếp đi....

.......

Làm sao mà không mệt khi bao nhiêu ngày chuẩn bị, có mặt trước từ 2 ngày ở Hà nội, thức từ chiều hôm trước đến hơn 9h sáng hôm sau mới di chuyển tiếp từ Vân Đồn về chỗ cách ly cho đoàn bay ở Hà Nội, gánh trên vai một trọng trách, một sứ mệnh cao cả vì an toàn của người Việt Nam, cũng chính là an toàn của cả thế giới.

Ngày mai lên lớp mẹ lại có thêm một câu chuyện tuyệt vời để nói với các bạn học viên về sứ mệnh của VNA cũng chính là sứ mệnh trong tương lai của họ về an ninh quốc phòng. Lại tự hào về một VNA, Hãng hàng không Quốc gia duy nhất luôn sẵn sàng trực chiến để khi cần sẽ là đội ngũ danh dự thực hiện những nghĩa vụ vinh quang, những nghĩa vụ đó có rất nhiều sự hy sinh cao cả.

Ngày mai lên lớp mẹ lại có thêm một câu chuyện về con người Việt Nam ở khắp năm châu đã sống vì nhau, đoàn kết và tương thân tương trợ để bảo vệ và giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn.

Ngày mai lên lớp mẹ lại có thêm một câu chuyện để chia sẻ cho các em học viên rằng hãy tự hào với lựa chọn của mình - tự hào là một thành viên của VNA - tự hào là người Việt nam.

Trân trọng cảm ơn Vietnam Airlines đã đưa người Việt Nam về nước trong đó có cả con trai tôi, thật hãnh diện khi cháu được nhắc trong cuộc họp và được sự quan tâm của các cô chú, anh chị và các đồng nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ngài Đại sứ Phạm Sao Mai, các anh chị và các bạn đang làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc cũng như các anh chị và các bạn đang làm việc tại các cơ quan có liên quan đã hỗ trợ cho người Việt Nam ở Vũ Hán nói riêng và Trung Quốc nói chung về Việt Nam, trong đó có con trai tôi.”./.

Bích Thuận/VOV Bắc Kinh 

TM
Trần Thế Mạnh - 4 năm trước
Cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Cảm ơn Đại sứ quán, Hoàng Diễn và các cá nhân đã hỗ trợ Công dân Việt nam về nước, thực sự cảm động

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...