Trải nghiệm

Ngôi chùa thiêng trên tảng đá vàng và truyền thuyết sợi tóc của Đức Phật

19:26 - 17/03/2019
Như thách thức trọng lực của Trái Đất, ngôi chùa Kyaiktiyo hay còn gọi là chùa Đá Vàng (Golden Rock) nằm trên đỉnh một hòn đá chênh vênh trên ngọn núi cao, như chơi vơi giữa không trung. Đặc biệt, điểm đến này còn nổi tiếng linh thiêng với truyền thuyết kỳ bí về sợi tóc của Đức Phật.

Cách thành phố Yangon khoảng 210km, nằm ở độ cao 1.100m so với mực nước biển, ngôi chùa Kyaiktiyo được xây trên một tảng đá nằm chênh vênh trên ngọn núi Kyaiktiyo. Chùa có lịch sử hơn 2.500 năm và được gọi là chùa Đá Vàng vì cả hòn đá và ngôi chùa đều được dát kín bằng vàng lá. Gắn liền với hòn đá vàng là cả một truyền thuyết thú vị và kỳ bí về sợi tóc của Đức Phật.

Tương truyền, trong một lần Đức Phật đến thăm nơi đây đã tặng cho một vị ẩn sĩ một sợi tóc của mình. Vị ẩn sĩ này sau đó tìm đến nhà vua để thỉnh cầu cất giữ sợi tóc của Đức Phật trong một tảng đá. Nhà vua sau đó đã tìm thấy được một hòn đá phù hợp ở dưới đáy biển và dùng phép thuật của mình cất giấu sợi tóc của Đức Phật vào và đưa hòn đá lên đỉnh núi Kyaiktiyo, rồi cho xây ngôi chùa nhỏ trên đỉnh tảng đá.

Điều kỳ lạ là tảng đá hình tròn cao 7,3m và chu vi 15,2m có điểm tiếp xúc với mặt đất chỉ vỏn vẹn 78 cm vuông nhưng lại không hề bị dịch chuyển hay rơi xuống phía dưới vực. Người ta cho rằng chính sợi tóc của Đức Phật bên trong tảng đá đã giúp nó trụ vững ở vị trí chênh vênh đó suốt hơn 2.500 năm qua. 

Là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Myanmar, lại có vị trí quá đặc biệt và cả một truyền thuyết Phật Giáo kỳ bí gắn liền, nên chùa Đá Vàng - Kyaikhtiyo luôn thu hút đông du khách tới tham quan và lễ bái. Ai nấy đều ngạc nhiên và trầm trồ trước cảnh tượng ngôi chùa trên đỉnh hòn đá như sắp lăn xuống vực.

Phật tử và du khách khi tới đây hầu hết đều mang theo những miếng vàng lá để dát lên ngôi chùa và tảng đá, chính vì thế nên kỳ quan này có một màu vàng sáng chói có thể trông thấy rõ từ xa. Người dân cũng truyền tai nhau câu chuyện về việc nếu trong 1 năm mà tới chùa Kyaiktiyo 3 lần thì sẽ gặp may mắn và hạnh phúc. 

Đối với du khách, khung cảnh tuyệt đẹp nhìn từ đỉnh núi cũng là một phần thưởng dành cho chuyến thăm chùa Đá Vàng, đặc biệt là vào lúc bình minh hay hoàng hôn, khi cả bầu trời nhuộm một màu đỏ ửng.

Myanmar có ba ngôi chùa quan trọng mang báu vật của Đức Phật là chùa Shwedagon, chùa Maha Myat Muni và chùa Golden Rock (Kyaikhtiyo). Đó là những địa danh nổi tiếng mà mọi du khách đến Myanmar đều muốn được ghé thăm. 

Hà Thu, theo thahara.com