Trải nghiệm

Đất nước hạnh phúc nhất thế giới có gì đặc biệt?

18:10 - 07/05/2019
Bắt đầu mở cửa cho khách du lịch từ năm 1974, thế nhưng đất nước hạnh phúc nhất thế giới này vẫn là bí ẩn đối với rất nhiều người.

1. Không truyền hình và Internet

Trên thực tế, truyền hình và Internet bị cấm ở Bhutan cho đến tận năm 1999. Nhưng cuối cùng đức vua Bhutan đã phải bỏ lệnh cấm kì lạ này. Đây là đất nước cuối cùng trên thế giới sử dụng truyền hình.

2. Bộ Hạnh Phúc

Để chăm sóc sức khỏe tinh thần của người dân, năm 2008, Ủy ban Hạnh phúc Quốc gia được thành lập. Trong bảng điều tra dân số hàng năm cũng có một cột dành cho người dân trả lời câu hỏi "Họ có hạnh phúc với cuộc sống của mình không?".

Hơn nữa, Bhutan còn có Bộ Hạnh Phúc. Giống như Tổng sản phẩm Quốc nội, Bộ Hạnh Phúc đo lượng Hạnh phúc của toàn bộ người dân. Do đó, chất lượng cuộc sống được quyết định dựa trên sự cân bằng giữa giá trị tài chính và tinh thần của người dân.

3. Không có người vô gia cư

Ở Bhutan, không có ai phải sống trên đường. Nếu một người không có nhà, họ có thể đến gặp nhà vua. Sau đó, vua sẽ ban cho họ một miếng đất để xây nhà và trồng rau.

4. Chăm sóc sức khỏe miễn phí

Mỗi người dân Bhutan đều được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe hoàn toàn miễn phí. Phương pháp truyền thống và hiện đại đều phổ biến, người dân có thể tự lựa chọn phương pháp chữa bệnh nào họ thấy phù hợp.

5. Trang phục truyền thống

Đàn ông mặc áo choàng dài đến gối còn phụ nữ mặc váy dài. Địa vị xã hội được xác định qua màu sắc chiếc khăn choàng qua vai trái. Người dân thường sẽ đeo khăn màu trắng trong khi quý tộc và các nhà sư đeo khăn vàng.

6. Cấm hút thuốc lá

Vua Bhutan cấm trồng trọt, thu hoạch, và buôn bán thuốc lá. Bạn không thể mua được thuốc lá trong đất nước này. Du khách nếu muốn mang thuốc lá theo sẽ nộp một khoản phí lớn.

7. Quan tâm đến động vật và thiên nhiên

Bhutan là một trong những đất nước rất quan tâm đến thiên nhiên. Trong năm 2015, đất nước này đã đạt kỷ lục trồng 50.000 cây chỉ trong 1 tiếng đồng hồ.

8. Ẩm thực

Phần lớn người dân Bhutan là Phật tử nên người ăn chay rất phổ biến. Thực phẩm chính là gạo tuy nhiên gạo của Bhutan là gạo đỏ, ăn khá cứng với hương vị đặc biệt vì gạo thường khó phát triển ở một đất nước có độ cao như Bhutan.

Người dân cũng thích uống trà. Họ thường uống trà đen và trà xanh với một chút muối, tiêu và một thìa nhỏ bơ.

9. Nền du lịch thách thức

Mặc dù nhà vua đã mở cửa cho du lịch nhưng du khách không được phép đi đến bất kỳ nơi nào trên đất nước này. Chỉ có một công ty duy nhất được cấp phép cấp thị thực cho du khách. Và bạn cần phải thanh toán trước các khoản phí như vé máy bay, khách sạn, phí hướng dẫn và tour, phí visa, bảo hiểm,...) để nhận được thị thực. Bhutan cũng chỉ cấp phép cho duy nhất một hãng hàng không điều hành các chuyến bay đến và rời khỏi đất nước. Giá nghỉ ở khách sạn (cả bình dân và cao cấp) đều do chính phủ quyết định.

10. Truyền thống thừa kế

Phụ nữ rất được tôn trọng ở Bhutan. Tất cả tài sản và đồ đạc như nhà cửa, gia súc và đất đai đều dành cho con gái lớn chứ không phải con trai.

11. Sinh thái là điều quan trọng nhất

Ngày nay, cả thế giới đang bận tâm với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ở Bhutan, luật pháp cấm nhập khẩu và sử dụng các sản phẩm hóa học, nên các sản phẩm nông nghiệp ở đây hoàn toàn được trồng theo phương pháp tự nhiên.

12. Truyền thống hôn nhân

Ở Bhutan, kết hôn với người nước ngoài bị cấm nhằm bảo tồn sự độc đáo và biệt lập của đất nước với phần còn lại của thế giới.

Trong một lễ cưới, các nhà sư sẽ đọc thần chú giúp các cặp vợ chồng mới cưới xây dựng một kết nối tinh thần chặt chẽ. Bên cạnh đó là nghi lễ Changphoed, tức là cúng bia cho các vị thần. Số bia còn lại sẽ được cô dâu và chú rể mang ra mời khách.

Sau khi tất cả các nghi thức cần thiết được thực hiện, cặp đôi mới chính thức trở thành vợ chồng. Người đàn ông sẽ sống tại nhà người phụ nữ cho đến khi anh ta kiếm đủ tiền để chuyển sang một căn nhà mới.

13. Giao thông

Ở Bhutan không có đèn giao thông. Cảnh sát điều khiển giao thông bằng tay.

14. Trang trí nhà bằng tay

Người Bhutan thích trang trí nhà cửa. Họ vẽ chim, động vật và các mẫu khác nhau trên tường.

Một ngôi nhà truyền thống khá nhỏ với 3 tầng. Tầng trệt là không gian để nuôi động vật, không gian sống nằm ở tầng hai và tầng ba được sử dụng để chứa cỏ khô.

Hữu Nguyên/ dantri.com.vn