Trải nghiệm

"Nắng Sài Gòn anh đi chợt mát - Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông"

10:50 - 23/01/2019
Lụa Việt Nam từ lâu đã đi vào những câu hát, vần thơ bằng những gì tinh tế và đẹp đẽ nhất. Giữa những vùng quê nuôi tằm dệt lụa, chẳng đâu tinh túy bằng quê lụa Hà Đông.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km, làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng từ thời xa xưa và vẫn còn lưu truyền đến tận ngày nay. Đặt chân đến đây, cái cảm xúc đầu tiên chính là những màu sắc sặc sỡ, những tấm lụa mềm mại trải dài mượt mà và đằm thắm như những thiếu nữ đôi mươi.

Du khách không chỉ đắm mình vào những màu sắc tươi rói của lụa với đủ thứ mặt hàng đa dạng, đẹp mắt như quần, áo, túi, ví, khăn, gối hay những tấm lụa nguyên bản,… trong gian hàng trưng bày mà còn được lắng nghe âm thanh rộn ràng của khung cửi, tiếng lách cách của con thoi, những âm thanh đã trở thành nhịp điệu cuộc sống nơi đây.

Làng Vạn Phúc - nơi có nghề dệt lụa truyền thống

Đây là làng lụa truyền thống có từ rất lâu đời, ở triều Nguyễn, lụa Vạn Phúc còn là một vật phẩm tiến cúng cho triều đình để may quốc phục cho hoàng triều. Sang thời kỳ Pháp thuộc, lụa Hà Đông còn được mang ra hội chợ kinh tế ở Pháp. Đến nay, sau nhiều biến cố thăng trầm lịch sử, ngôi làng ít nhiều cũng có sự đổi thay nhưng những giá trị truyền thống của nghề dệt lụa vẫn còn mãi lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong làng.

Để có được những tấm lụa hoàn hảo nhất phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, từ trồng dâu, nuôi tằm, kéo kén, ươm tơ, hồ sợi cho đến lúc dệt, nhuộm, căng phơi. Người thợ phải chọn sợi, đẽo sợi để đảm bảo sợi tơ bóng nhẵn, không bị sùi lông. Sau đó pha thêm sáp ong vào để hồ sợi, đồng thời sử dụng bí quyết riêng của mình để sợi sau khi hồ không chỉ dai, dẻo mà còn phải bóng.

Lụa Vân tinh tế và đặc sắc 

Nơi đây đặc sắc với lụa Vân tinh tế - loại lụa có hoa nổi bóng mịn trên bề mặt lụa hoặc loại hoa chìm chỉ thấy được khi ra chỗ sáng. Mà chỉ có làng lụa Vạn Phúc mới có thể dệt được những tấm lụa tưởng như đã thất truyền này.

Lụa Vạn Phúc là loại lụa được dệt nên từ chất liệu tơ tằm tự nhiên, mang nét mềm mại, mịn óng, tinh tế, đạt đến độ hoàn mỹ. Hoa văn bao giờ cũng trang trí đối xứng, đường nét trang trí không rườm rà, phóng khoáng, dứt khoát.

Những cô gái quê lụa

Trên đất nước ta, có bao nhiêu vùng quê dệt gấm, lụa là có bấy nhiêu bài ca về tằm tang, tơ sợi, kim chỉ, gấm hoa. Những cô gái vùng dâu tằm nơi làng dệt Vạn Phúc - Hà Đông thường xinh đẹp, nền nã, giàu tình cảm và mềm mại như chính tình cảm họ gửi gắm vào những tấm lụa.

Ngày nay, dù trải qua bao thăng trầm đổi thay nhưng lụa Hà Đông vẫn giữ được nguyên vẹn những giá trị cổ truyền, những thủ pháp nghệ thuật truyền thống trên từng thớ vải, vân lụa để tạo nên những tấm lụa đẹp nhất tinh tế nhất mà ai cũng phải say mê.

Anh Vũ, theo Báo Du lịch