Trải nghiệm

Những loại trà nức tiếng làm nên phong vị Tết Việt

10:09 - 22/01/2019
Tết đến xuân về là dịp cùng gia đình, bè bạn ngồi lại bên tách trà ấm nóng, kể chuyện một năm đã qua, chia sẻ những dự định trong năm mới. Hãy cùng tìm hiểu 4 loại trà đặc sản nổi danh của đất nước, để cùng nhẩn nha thưởng trà Tết bên người thân.

Trà Tân Cương Thái Nguyên

Trà Tân Cương Thái Nguyên là loại trà đặc sản nổi tiếng cả nước. Những người sành trà, có sở thích uống trà chắc chắn đã từng thưởng thức qua.

Trà Tân Cương Thái Nguyên sở dĩ thơm ngon đặc biệt bởi được thiên nhiên ưu ái hơn các vùng khác. Đất trồng chứa những nguyên tố vi lượng có tỷ lệ phù hợp thuộc quyền đặc hữu của cây chè. Khí hậu mát mẻ, lượng bức xạ nhiệt thấp hơn những vùng khác trong tỉnh. Bên cạnh đó nước tưới là nước sạch tự nhiên chảy từ núi Tam Đảo. Tất cả tạo nên hương vị đặc biệt thuần thiên nhiên của trà Tân Cương.

Chén nước trà Tân Cương Thái Nguyên 

Trà Tân Cương Thái Nguyên có màu xanh ánh vàng mật ong, hương thơm nhẹ nhàng, khi uống có vị chát dịu, ngọt hậu lắng sâu trong vị giác mang lại tinh thần sảng khoái, cảm giác bình yên, ấm áp trong lòng.

2. Trà Shan tuyết cổ thụ

Trà Shan tuyết cổ thụ là trà đặc sản của các tỉnh Hà Giang, Yên Bái. Trà Shan tuyết cổ thụ được thu hái từ những cây chè 200 đến 700 tuổi sinh sống tự nhiên trên những vùng núi cao quanh năm sương mù bao phủ, ánh nắng mặt trời yếu ớt như các huyện  Phìn Hồ (Hoàng Su Phì), Cao Bồ (Vị Xuyên), Lũng Phìn (Đồng Văn) của tỉnh Hà Giang hay Suối Giàng (Văn Chấn) của tỉnh Yên Bái.

Trà Shan tuyết cổ thụ thân cao, tuổi thọ hàng trăm tuổi 

Khi pha trà Shan tuyết cổ thục nước có màu vàng xanh trong lành, đưa vào miệng uống có vị chát nhẹ và ngọt hậu, mùi thơm như tích tụ hương thơm của núi rừng trong chén trà, rất tự nhiên rất quyến rũ.

3. Trà sâm dứa Đà Nẵng

Trà sâm dứa Đà Nẵng có những búp trà xanh được ướp với lá dứa thơm, lá trà tiên cùng một số loại thảo mộc, rất tốt cho sức khỏe và khá dễ uống. Khi pha trà sâm dứa có màu vàng sáng, hương thơm ngọt của lá dứa thơm và lá trà tiên, nhấp một ngụm trà sẽ thấy vị chát dịu tan nơi đầu lưỡi hương thơm quấn quít không rời. 

Lá dứa là một thành phần không thể thiếu trong trà sâm dứa Đà Nẵng 

Nhiều người từng pha trà sâm dứa kể rằng khi rót chén trà sâm dứa, không gian xung quanh thơm lựng mùi cốm, mùi lá dứa thơm tươi mát. Pha đến khi trà đã nhạt vị mà hương vẫn chưa tàn.

4. Trà cung đình Huế

Trà cung đình Huế là tinh hoa vùng đất cố đô. Đây là loại trà đặc sản trước kia chỉ có vua chúa, quan lại, quý tộc mới có điều kiện thưởng thức. Trà cung đình Huế mang phong vị cổ truyền, có mùi vị thơm ngon như thưởng thức một tách trà nhưng lại có tác dụng như bài thuốc thanh nhiệt, làm đẹp da cho phụ nữ, giúp người già ăn ngon và ngủ sâu giấc hơn. 

Sở dĩ trà cung đình Huế đặc biệt như vậy là vì trong thành phần của trà cung đình Huế có thành phần vừa là trà, vừa có thành phần thảo dược tốt cho sức khỏe. Không chỉ thích hợp cùng những người thân trong gia đình cùng thưởng thức khi sum họp, trà cung đình Huế còn rất thích hợp để mua biếu tặng cha mẹ, ông bà thể hiện sự quan tâm của con cái.

Chén trà cung đình Huế

Uống trà, thưởng trà là nét văn hóa đậm chất Á Đông. Nét văn hóa ấy tồn tại trong đời sống người Việt từ xa xưa tồn tại đến tận hôm nay. Tết đang về trên những cành đào cây quất, Tết cũng đang về trong lòng những người lữ khách tha hương, Tết này bạn nhớ mua trà đặc sản cùng những người thân yêu thưởng thức nhé!

Anh Vũ, theo Báo Du Lịch