Văn hóa

Ả Rập Xê Út: 100 năm và những thay đổi ngoạn mục

10:54 - 23/01/2019
Mới đây, trang National Geographic đã đăng tải những tấm hình do các nhiếp ảnh gia nổi tiếng ghi lại cuộc sống thường nhật của người dân Ả Rập Xê Út trong khoảng một thế kỷ qua với những thay đổi vô cùng ngoạn mục.

Năm 1909: Mở màn cho chuỗi thay đổi này là bức ảnh được chụp vào năm 1909. Đây là khung cảnh ghi lại một nghi lễ tại điểm dừng ở nhà ga thành phố Medina. Ảnh: Col. F. R. Maunsell. 

Năm 1917: Đây là một tấm hình ghi lại quang cảnh hàng nghìn người Hồi giáo đang hành hương. Họ cắm lều dọc khắp trên thung lũng Mina, gần thánh địa Mecca, khi đó, những túp lều này khá là đơn sơ nhưng đến ngày nay thì chúng đã được cải tiến hiện đại hơn, thậm chí có những cái còn có cả máy lạnh. Ảnh: Samuel M. Zwemer. 

Một tấm ảnh tiếp theo trong năm 1917 ghi lại toàn cảnh thánh đường Hồi giáo Mecca được chụp từ trên cao xuống. Thời điểm này, Ả Rập Xê Út không hề có những tòa cao ốc, mà bao quanh chỉ là sa mạc, núi đồi và những ngôi nhà gạch đơn sơ. Ảnh: Samuel M. Zwemer. 

Năm 1919: Tác giả Ratisbonne đã ghi lại khoảnh khắc một người dân sống tại một ốc đảo ở Hejaz đang nghỉ ngơi bên lạc đà. Đời sống của họ vào thời điểm đó còn vô cùng thiếu thốn. Ảnh: E. Ratisbonne. 

Năm 1966: Những người phụ nữ ở Ad Darb đang cưỡi lừa đi lấy nước. Vào thời điểm ấy, người dân Ả Rập Xê Út vẫn sống trong các ngôi nhà khá đơn sơ với mái vòm lợp lá, và phương tiện di chuyển chủ yếu của họ là lừa, lạc đà. Ảnh: Thomas J. Abercrombie. 

Ở Khamis Mushayt, thành phố phía tây nam Ả Rập Xê Út người phụ nữ đang chăn cừu trong khung cảnh yên bình, phía xa xa là những pháo đài được xây dựng bằng gạch bùn. Ảnh: Thomas J. Abercrombie. 

Năm 1987: Vào những năm cuối thế kỷ 20, sự thay đổi trong xã hội của quốc gia vùng Trung Đông này dường như rõ rệt hơn hẳn. Vị thế và vai trò của người phụ nữ Ả Rập Xê Út dần được khẳng định, và nhiếp ảnh gia Jodi Cobb đã ghi lại được khoảnh khắc nữ kiến trúc sư đang chỉ đạo một người đàn ông sơn lại căn phòng theo những hướng dẫn của mình. Ảnh: Jodi Cobb. 

Năm 2013: Mặc dù sống trong xã hội hiện đại của thế kỷ 21, nhưng người Ả Rập Xê Út vẫn còn sử dụng lạc đà để làm phương tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa... Thế nên, số lượng lạc đà ở đây khá lớn và các chủ trang trại thường thuê những cậu bé tuổi vị thành niên trông coi và chăm sóc đàn lạc đà. Trong ảnh là cậu bé Abdulla 12 tuổi, đang chăm sóc đàn lạc đà vừa trở về từ sa mạc Yanbu. Ảnh: John Stanmayer. 

Năm 2014: Phụ nữ Ả Rập Xê Út trong xã hội hiện đại đã có cuộc sống độc lập, tự chủ và không còn bị bó buộc nhiều bởi lễ nghi, khuôn phép như trong xã hội cũ nữa. Lynsey Addario đã chụp được bức ảnh Halal Alhmrani, một huấn luyện viên thể thao đến từ Jeddah, cô đang luyện tập bộ môn boxing trong phòng tập tại nhà của mình. Ảnh: Lynsey Addario. 

Năm 2016: Đến thời điểm này, Ả Rập Xê Út đã trở thành một quốc gia giàu có, phát triển nhờ vào tài nguyên dầu mỏ phong phú. Từ đó đời sống xã hội ở quốc gia vùng Trung Đông này cũng thay đổi một cách chóng mặt, mà minh chứng cho điều ấy chính là bức ảnh ghi lại cảnh nhóm bạn gái đang dùng bữa sáng sang chảnh trên sân thượng một tòa cao ốc. Ảnh: Lynsey Addario. 

Năm 2017: Những người đàn ông trong ảnh đang mua bán tại khu chợ địa phương gần nhà thờ Hồi giáo ở Riyadh. Ảnh: Tasneem Alsultan. 

Năm 2018: một hình thức du lịch được mở ra tại đất nước này, du khách sẽ được trải nghiệm cưỡi lạc đà và tận hưởng cảnh quan đẹp, cuộc sống sang trọng bậc nhất thế giới, cùng những trò chơi vô cùng hấp dẫn. Giờ đây nơi này đã trở thành một quốc gia văn minh, phát triển vượt bậc và nổi trội với nhiều hình thức du lịch khác nhau. Ảnh: Platinum Heritage. 

Anh Vũ, theo Báo Du lịch