Văn hóa

Ai Cập phục chế quan tài lớn của Pharaoh Tutankhamun

14:43 - 16/08/2019
Theo Bộ Trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany, chiếc quan tài ngoài cùng được mạ vàng của Pharaoh Tutankhamun thời Ai Cập cổ đại đang được phục chế lần đầu tiên nhằm khôi phục nguyên trạng sau khi được một nhà khảo cổ học người Anh khai quật vào năm 1922.

Hệ thống quan tài của Pharaoh Tutankhamun được cấu thành từ 3 cỗ quan tài khác nhau. Quan tài trong cùng có hình xác ướp, được làm bằng vàng nguyên khối nặng 110,4 kg. Quan tài này chứa xác ướp của Tutankhamun với khuôn mặt được bao phủ bằng một chiếc mặt nạ vàng. Tiếp đến là chiếc quan tài giữa, được làm bằng gỗ mạ vàng và được dát bằng thủy tinh nhiều màu. Cả hai quan tài này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật ở thủ đô Cairo. Ngoài cùng là chiếc quan tài gỗ lớn, cũng được mạ vàng. Phần nắp vẽ hình Pharaoh với hai cánh tay đan chéo trước ngực và thanh quyền trượng. 

Ngày 12/7 vừa qua, chiếc quan tài ngoài cùng đã được chuyển đến Đại Bảo tàng Ai Cập (GEM) để phục chế và bảo quản sau 97 năm nằm bên trong chiếc quách thạch anh.

Công tác phục chế đối với quan tài lớn nhất của Pharaoh Tutankhamun. Ảnh: Al-Ahram

Giám đốc Cơ quan phục chế tại GEM Eissa Zian nhấn mạnh: “Cần tiến hành ngay các biện pháp can thiệp để khôi phục quan tài trong một môi trường phù hợp sau khi phát hiện các vết nứt trên các lớp thạch cao mạ vàng, đặc biệt là các lớp ở phần nắp và đáy”. 

Công việc phục chế dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 8 tháng. Sau khi phục chế, cả ba chiếc quan tài cùng kho tài sản quý giá trong ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun sẽ được trưng bày tại GEM từ năm 2020.

Tutankhamun là vị vua thứ 18 của thời Ai Cập cổ đại, là vị vua trẻ tuổi nhưng có tài năng xuất chúng. Ông được cả thế giới biết đến sau khi toàn bộ ngôi mộ nguyên vẹn của ông được phát hiện cách đây 97 năm tại Thung lũng các vị Vua ở tỉnh Luxor.

Thế Nguyễn/VOV Ai Cập