Văn hóa

Bác Hồ - người góp phần kiến tạo con đường giải phóng cho đất nước Lào

17:09 - 18/05/2020
Từng có nhiều năm tháng tham gia kháng chiến và có thời làm Đại sứ Lào tại Việt Nam, ông Vilayvanh Phomkhe, nguyên Bí thư – Tỉnh trưởng Savanakhet, Bộ trưởng Nông Lâm Lào luôn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh những tình cảm trân trọng, yêu quý nhất. Ông cho rằng, không có Bác Hồ, sẽ không có cách mạng Lào, không có đất nước Lào như ngày hôm nay.

Ông Vilayvanh Phomkhe kể chuyện về Bác Hồ trong căn phòng có treo ảnh Bác Hồ với Chủ tịch Cayxon Phomvihan 

Câu chuyện của chúng tôi đưa ông Vilayvanh Phomkhe, nguyên Bí thư - Tỉnh trưởng Savanakhet, Nguyên Bộ trưởng Nông lâm Lào trở về với những ký ức của một thời lội suối băng rừng sang Việt Nam học tập, rồi trở về quê hương tham gia kháng chiến khi cuộc đấu tranh chống Mỹ ở miền Nam Việt Nam và Lào đang vào giai đoạn ác liệt. 

Ông cho rằng, không có sự giúp đỡ của cách mạng Việt Nam, không có vai trò dẫn đường, đoàn kết, tập hợp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vì mục tiêu giải phóng dân tộc thì sẽ không có Liên minh chiến đấu Việt –Lào. 

Nhờ cái bắt tay bền chặt giữa Bác Hồ với Chủ tịch Xuphanuvong, Chủ tịch Cayxon Phomvihane mà Cách mạng Lào đã nhận được sự hỗ trợ chí tình chí nghĩa của quân đội và nhân dân Việt Nam, giúp cho cuộc kháng chiến giành độc lập của nhân dân Lào đến ngày thắng lợi hoàn toàn năm 1975. 

"Nếu Bác Hồ không có ý chí, không cố gắng thì làm sao chọn được người trung thực, trung thành, làm sao thuyết phục được lãnh đạo của chúng tôi , ông Cay xỏn, ông Xuphanuvong đi làm cách mạng được. cái đó tôi đánh giá là đáng quý nhất. Sau mấy ông này mất đi, lớp sau cứ kế tục như thế cho đến ngày thành công,” ông Vilayvanh Phomkhe nói. 

Theo ông Vilayvanh Phomkhe, chính quan điểm “giúp bạn là giúp mình” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần liên minh chiến đấu Lào- Việt mà đường Tây Trường Sơn đã được xây dựng trên đất Lào. Chẳng những góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước vào mùa xuân năm 1975 mà còn tác động tích cực giúp cách mạng Lào nhanh chóng đi đến thắng lợi cuối cùng, giành được chính quyền về tay nhân dân mà không phải tổn thất nhiều.  

"Thật sự nếu không có sự giúp đỡ của cách mạng Việt Nam thì Cách mạng Lào cũng khó giành được chính quyền đấy. Biết rằng thành công thì phải mất nhiều sức người sức của, mất nhiều xương máu. Nhưng không biết là lúc nào. Lúc chúng tôi tiếp quản, phải nhờ lực lượng cán bộ từ vùng giải phóng cũ xuống giúp xây dựng chính quyền cho vùng giải phóng mới,” ông Vilayvanh Phomkhe chia sẻ.      

Dù đã ở tuổi 80 nhưng ông Vilayvanh Phomkhe và những cán bộ từng một thời gian học tập tại Việt Nam, từng cầm súng chiến đấu trong Liên minh chiến đấu Lào – Việt vẫn không bao giờ quên những tình cảm, sự hy sinh mà quân đội và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân mình. Nhất là Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu, biểu tượng của tinh thần đoàn kết quốc tế, người bạn lớn của Cách mạng và nhân dân Lào.

Những bức ảnh, những tư liệu liên quan đến Bác Hồ mà ông có được trong đời hoạt động Cách mạng và thời gian làm Đại sứ Lào tại Việt Nam luôn được ông treo, được trưng bày ở những nơi trang trọng nhất trong nhà. Ông xem đó như một cách để biểu hiện lòng tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu./.

Vân Thiêng - Đặng Thùy/VOV Lào