Văn hóa

Những sự thật thú vị về Lễ trao giải Oscar không phải ai cũng biết

09:06 - 18/02/2020
Cùng khám phá 15 sự thật gây tò mò về lễ trao giải có ảnh hưởng nhất ở Hollywood: Oscar.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 1Mặc dù lễ trao giải Oscar đầu tiên được tổ chức vào năm 1929, nhưng phải đến ngày 19/31953, khán giả mới được xem trên truyền hình phát đen trắng trên kênh NBC. 13 năm sau, năm 1966, người xem đã có thể thưởng thức Lễ trao giải trên truyền hình phát màu.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 2"Cuốn theo chiều gió" là bộ phim màu đầu tiên giành giải Oscar cho Phim hay nhất năm 1940. Chỉ 2 năm trước đó, bộ phim "A Star Is Born" là bộ phim đầu tiên được đề cử cùng hạng mục. Cho đến năm 1965, tất cả 5 bộ phim được đề cử Phim hay nhất đều là những bộ phim màu.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 3Cho đến nay, chỉ có một người tên Oscar đã giành giải Oscar. Đó là nhà soạn nhạc Oscar Hammerstein II. Ông đã nhận được 5 đề cử trong suốt sự nghiệp của mình và đã giành chiến thắng 2 lần, vào năm 1941 và 1945.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 4
Tượng vàng Oscar chỉ trị giá 1 USD. Từ năm 1950, Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ - đơn vị tổ chức - đã ban hành điều lệ khắt khe đối với những bức tượng vàng họ trao. Theo quy định chính thức, người thắng giải muốn bán tượng trước tiên phải bán cho Viện Hàn lâm với giá 1 USD.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 5Trong lễ trao giải Oscar lần thứ ba, năm 1931, Norma Shearer là nghệ sĩ phụ trách công bố người chiến thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Kể từ năm đó, Shearer đã được đề cử hai lần trong cùng hạng mục đó, cuối cùng, cô cũng chính là người công bố tên của mình là người chiến thắng cho vai diễn trong The Divorcee. Đó là lần duy nhất một diễn viên được đề cử công bố người chiến thắng là chính họ.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 6Walt Disney giữ kỷ lục giành được số giải thưởng cao nhất. Người sáng lập các nhân vật hoạt hình như Chuột Mickey và Vịt Donald đã giành được tổng cộng 26 bức tượng trong suốt sự nghiệp, khiến ông trở thành một biểu tượng trong ngành công nghiệp giải trí trên toàn thế giới. Disney cũng đã nhận được 59 đề cử, phần lớn trong hạng mục Phim hoạt hình ngắn hay nhất.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 7Chỉ có 5 phụ nữ được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất trong lịch sử lễ trao giải Oscar: Năm 1977, nhà biên kịch và đạo diễn phim người Italy, Lina Wertmuller là người đầu tiên được đề cử. 17 năm sau, Jane Campion trở thành người phụ nữ thứ hai nhận được đề cử. Năm 2004, Sofía Coppola, con gái của đạo diễn bộ ba "Bố già", "Francis Ford Coppola", đã nhận 3 đề cử, trong đó có một đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Năm 2010, Kathryn Bigelow được đề cử. Và năm 2018, Greta Gerwig được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất cho "Lady Bird".

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 8Năm 2010, Kathryn Bigelow trở thành người phụ nữ đầu tiên và duy nhất giành giải Oscar cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim "The Hurt Locker", một bộ phim về cuộc chiến ở Iraq. Điều thú vị là, Bigelow đã đánh bại chồng cũ của mình trong hạng mục đó, đạo diễn nổi tiếng James Cameron, người cũng được đề cử cho bộ phim "Avatar".

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 9Chỉ có 2 diễn viên được truy tặng giải Oscar sau khi qua đời. Nam diễn viên Heath Ledger qua đời vào tháng 1/2008, một vài tháng trước khi "Batman: The Dark Knight" được phát hành vào tháng 7 cùng năm. Tuy nhiên, diễn xuất của anh với vai Joker trong bộ phim đã giành được giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2009. Gia đình Ledger, bao gồm mẹ, cha và chị gái của anh ấy, đã tham dự buổi lễ và nhận giải thay cho anh. Trước đó, Peter Finch được truy tặng giải Oscar. Ông đã nhận tượng vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1977. Finch qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 14/1/1977, chưa đầy 3 tháng trước khi diễn ra lễ trao giải Oscar.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 10Nam diễn viên được đề cử nhiều nhất là Jack Nicholson, với 12 đề cử và 3 chiến thắng. Daniel Day-Lewis và Walter Brennan cũng đã giành được 3 giải Oscar, nhưng lần lượt họ chỉ được đề cử 6 và 4 lần.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 11Meryl Streep là nữ diễn viên có nhiều đề cử nhất trong lịch sử Oscar. Nữ diễn viên nổi tiếng là ứng cử viên trên đường đua Oscar thường xuyên kể từ năm 1979, khi cô có được bức tượng đầu tiên cho vai diễn trong "American Sniper". Trong suốt sự nghiệp của mình, Streep đã nhận được tổng cộng 21 đề cử, chủ yếu ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 12Katharine Hepburn là nữ diễn viên giành được nhiều giải thưởng nhất. Katharine Hepburn đã có một sự nghiệp điện ảnh trải dài hơn 6 thập kỷ. Trong thời gian đó, cô đã nhận được 12 đề cử từ Viện Hàn lâm và giành được 4 giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Hepburn chiến thắng lần đầu tiên vào năm 1933, khi cô mới 26 tuổi. Mặc dù là nghệ sĩ sở hữu kỷ lục giành được nhiều giải Oscar nhất, Hepburn chưa bao giờ dự lễ trao giải để nhận tượng vàng.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 13Cate Blanchett là nghệ sĩ đầu tiên giành được giải Oscar khi đóng vai người chiến thắng Oscar. Cô đóng vai Katharine Hepburn trong bộ phim "The Aviator" năm 2004.

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 14Người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được giải Oscar là Hattie McDaniel, người đã nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 1940 cho vai diễn trong bộ phim "Cuốn theo chiều gió".

nhung su that thu vi ve le trao giai oscar khong phai ai cung biet hinh 15Lễ trao giải Oscar 2017 đã xảy ra một sự cố hi hữu nhất trong lịch sử. Đó là khi 2 diễn viên Faye Dunaway và Warren Beatty lên sân khấu và trao nhầm giải Phim hay nhất cho "La La Land", thay vì "Moonlight". Đoàn phim "La La Land" đang lần lượt phát biểu nhận giải thì nhân viên kiểm toán thuộc công ty PwC lên sân khấu và nói rằng có nhầm lẫn xảy ra, "Moonlight" mới là cái tên chiến thắng.

Theo VOV.VN