Video Tin trong nước

20 năm gìn giữ bản sắc dân tộc qua hoạt động dạy và học tiếng Việt cho kiều bào

Nhiệm vụ gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài được cộng đồng người Việt tại Séc đặc biệt quan tâm, trong đó công tác dạy tiếng Việt cho các thế hệ tiếp theo được xác định là khâu đặc biệt quan trọng.
22:33 - 23/10/2023

20 năm gìn giữ bản sắc dân tộc qua hoạt động dạy và học tiếng Việt cho kiều bào

Ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn tiếng Việt là điểm then chốt để lưu giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, từ năm 2003, Trung tâm tiếng Việt SAPA đã đẩy mạnh phong trào dạy và học tiếng Việt tại CH Séc. 20 năm qua, kể từ khi thành lập, Trung tâm Tiếng Việt của Chi hội Sapa đã đào tạo, giảng dạy cho hàng nghìn học sinh biết nghe – nói - đọc - viết tiếng Việt thành thạo.

Tiếng Việt, là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Việc giữ gìn, phát huy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam sống ở ngoài nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi đây vừa là cầu nối, vừa là phương tiện góp phần lan tỏa, truyền bá ngôn ngữ, văn hóa dân tộc, cũng như thể hiện tình yêu Tổ quốc của những người con xa quê hương.   

Phát biểu trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm tiếng Việt Praha, Tham tán Công sứ Việt Nam tại CH Séc Nguyễn Diệu Linh đánh giá cao những nỗ lực của các thế hệ thầy cô giáo trong trung tâm tiếng Việt SAPA. Bà khẳng định công tác dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài luôn được các cơ quan trong nước và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quan tâm, tạo điều kiện phát triển. Các khóa tập huấn nghiệp vụ giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào được tiến hành trong nhiều năm qua tạo điều kiện cho công tác đào tạo trong cộng đồng người Việt ở Séc được duy trì và phát huy ngày càng tốt hơn về ngôn ngữ, văn hóa dân tộc. 

Bên cạnh việc giữ gìn văn hóa truyền thống, hoạt động dạy và học tiếng Việt đối với các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài cũng giúp Việt Nam quảng bá các giá trị văn hóa, ý nghĩa nhân văn trong tư tưởng, tâm hồn và cốt cách của người Việt đối với bạn bè quốc tế; qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị đoàn kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa CH Séc nói riêng, các quốc gia trên thế giới nói chung với Việt Nam.

Thực hiện: Hải Đăng-Nho Biền - VOV CH Séc