Video Tin trong nước

Ấn tượng không gian "Khu trải nghiệm di sản" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa chỉ quen thuộc đối với nhiều người dân Hà Nội và khách du lịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến “Khu trải nghiệm di sản” tại danh thắng này.
12:07 - 21/10/2020

Từ mục đích thử nghiệm ban đầu, đến nay, “Khu trải nghiệm di sản” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khẳng định được vị trí là kênh kết nối giá trị di sản văn hóa với công chúng.

“Khu trải nghiệm di sản” được bố trí tại nhà Hữu Vu, khu điện Đại Thành, trong di tích Văn Miếu, là nơi dành cho khách tham quan tìm hiểu nghiên cứu chuyên sâu về di sản. 

Đã tìm hiểu thông tin trên mạng từ trước đó, nhưng khi đặt chân đến “Khu trải nghiệm di sản” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chị Diễm Thùy, du khách TPHCM vẫn cảm thấy ngỡ ngàng. Dù diện tích phòng trưng bày không lớn nhưng đã lần lượt tái hiện chân thực lịch sử khoa cử, trưng bày những mộc bản quý và những tư liệu về Văn Miếu, trường Đại học đầu tiên của Việt Nam.

Lần đầu tiên được đến “Khu trải nghiệm di sản”, cô bé Vũ Khánh Linh, học sinh tiểu học đến từ Nam Định vô cùng háo hức. Cô bé chăm chú ngắm nhìn những hiện vật được trưng bày tại khu di sản và thích thú hóa thân thành học sinh trong lớp học xưa.

Gần 1 năm thành lập đến nay, “khu trải nghiệm di sản” đã xây dựng được gần 20 chủ đề giáo dục theo lứa tuổi, cấp học, tích hợp với kiến thức trên lớp: Lớp học xưa, Khám phá kiến trúc cổ, Vinh quy bái tổ, Khám phá bia Tiến sĩ, Sách và mộc bản, Ơ kìa con nghê... Mỗi chủ đề là một bài học về di sản sinh động và mang nhiều ý nghĩa. 

Mang cả ý nghĩa trải nghiệm di sản và giáo dục truyền thống, “Khu trải nghiệm di sản” ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối lịch sử với hiện tại, để rồi từ một mô hình thử nghiệm ban đầu nay đã trở thành một địa chỉ quen thuộc trong việc mang di sản văn hóa đến gần hơn với công chúng để thêm yêu và tự hào về truyền thống lịch sử của cha ông./.

Thực hiện: Anh Vũ - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.