Video Tin trong nước

Ấn tượng Lễ hội Triều Khúc: Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia

Giữa thủ đô Hà Nội với tốc độ đô thị hoá rất nhanh, làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) vẫn lưu giữ được Lễ hội truyền thống mang phong tục, tập quán đặc trưng làng Việt cổ.
14:42 - 20/02/2024

Ngay từ sáng sớm ngày chính hội (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người dân làng đã nghiêm cẩn trong những trang phục truyền thống, tay bưng lễ nô nức đến Đại đình dự lễ khai hội, dâng lên thành hoàng làng là Đức thánh Phùng Hưng, tức Bố Cái Đại Vương, người đã có công lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của nhà Đường và giành thắng lợi.

Hội làng là dịp để giáo dục truyền thống "uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công lao to lớn của Bố Cái Đại vương Phùng Hưng. 

Điểm nhấn của lễ hội làng Triều Khúc là nghi lễ rước Thánh và rước Sắc từ đình thờ Sắc đến đại đình trước ngày hội chính (mùng 10 tháng Giêng, ngày Đức Phùng Hưng lên ngôi vua). Phần hội với sự tham gia trình diễn của đội tế, đội múa rồng, đội sênh tiền, ban nhạc, đội rước, đội chạy cờ… và đặc biệt là đội múa trống bồng, là nét văn hoá đặc sắc riêng có ở làng Triều Khúc; các trò chơi dân gian cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc trong khuôn khổ lễ hội phản ánh những giá trị nhân văn, nét văn hoá đặc sắc riêng có.

Đến với lễ hội làng Triều Khúc, người dân và du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hoá đặc sắc với cụm di tích đình - đền - chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia và hoà mình vào các hoạt động văn hoá, nghệ thuật sôi nổi./.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương