Video Tin trong nước

Âu tàu Trường Sa: “Ngôi nhà” thứ 2 cho ngư dân vươn khơi bám biển

Những năm qua, các âu tàu tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa được xây dựng đồng bộ, cung cấp các dịch vụ hậu cần nghề biển góp phần đồng hành cùng ngư dân vươn khơi đánh bắt hải sản, khẳng định chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc
21:08 - 27/02/2024

Lâu nay, trong quá trình đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa, bất kỳ khi nào tàu gặp sự cố hoặc thiếu lương thực thực phẩm, nước ngọt, Ông Nguyễn Ai, chủ tàu đánh cá BĐ97282 lại cho tàu cập “ngôi nhà” Âu tàu của Trung tâm dịch vụ hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn để được hỗ trợ. Lần này cũng vậy, ngoài việc neo đậu tránh trú gió mùa, ông còn đề xuất xin sửa chữa vòng bi bánh lái. 

Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn, thuộc Hải đoàn 129 Hải quân được đưa vào vận hành vào cuối tháng 11/2016. Trải qua gần 10 năm hoạt động, nơi này đã trở thành điểm đến quen thuộc đối với ngư dân đánh bắt xa bờ. Hiện nay, Trung tâm có đầy đủ nhà xưởng để sửa chữa máy móc, tàu thuyền; Bể chứa nước ngọt và dầu với dung tích hàng trăm mét khối cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp cho ngư dân. Đặc biệt, âu tàu rộng hơn 5ha là nơi có thể tiếp nhận hàng trăm ghe tàu của ngư dân vào trú tránh bão và sửa chữa.

Cùng với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, các cán bộ nhân viên Âu tàu đảo Sinh Tồn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực tự học hỏi. Nhờ đó đã hỗ trợ sửa chữa được nhiều lỗi kỹ thuật khó, thậm chí còn “sáng chế” được các giải pháp kỹ thuật, giúp giảm thiệt hại đáng kể cho các tàu, tiết kiệm thời gian, tiền bạc.

Giữa mênh mông biển trời, ngư dân đánh bắt thủy, hải sản trên ngư trường Trường Sa luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Nhưng, những âu tàu phía “chân trời” Tổ quốc như âu tàu Sinh Tồn đã và đang phát huy tốt các công năng hiện có. Không chỉ là nơi thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá mà còn là “mái nhà” thân thương, điểm tựa vững chắc giúp ngư dân vươn khơi phát triển kinh tế; góp phần khẳng định ngư trường và chủ quyền biển đảo của tổ quốc./.

Thực hiện: Minh Quyên - Hoàng Thuyên