Video Tin trong nước

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dấu ấn ngôi đình hơn 100 năm tuổi

Đời sống của đại bộ phận người Việt thường gắn liền với đình-chùa. Tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lưu giữ nhiều dấu tích xưa, đình thần Hắc Lăng nay đã hơn 100 trăm tuổi, nhưng vẫn còn giữ nguyên trạng hình dáng, kiến trúc ban đầu.

15:20 - 08/09/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dấu ấn ngôi đình hơn 100 năm tuổi 

Đình thần Hắc Lăng do người dân địa phương tạo lập từ năm 1847, thờ thần hoàng bổn cảnh, quận công Châu Văn Tiếp và quận công Nguyễn Diên. Tên làng lúc bấy giờ được gọi là Hắc Lăng, cũng xuất phát từ nghề dệt nhuộm, và một thời gian dài, nghề dệt nhuộm đã giúp làng Hắc Lăng phát triển trù phú. 

Những di vật từ thời vua Minh Mạng và vua Tự Đức được các thế hệ Ban tế tự đình Hắc Lăng gìn giữ cẩn trọng, dù đình Hắc Lăng đã trải qua nhiều lần tôn tạo. 

Hàng năm, người dân địa phương tổ chức 3 lễ cúng kỳ an tại đình thần Hắc Lăng. Lễ cúng đình là dịp để cư dân địa phương cầu quốc thái dân an, cầu mong mùa màng thuận lợi; bày tỏ lòng tôn kính, tri ân các bậc tiền nhân đã có công mở mang bờ cõi, giúp nhân dân sinh cơ lập nghiệp. Đây cũng là dịp để người dân trong ấp-trong xã thêm gắn kết, gần gũi với nhau hơn.

Năm 2011, đình thần Hắc Lăng được công nhận: di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. Để không ngừng phát huy giá trị lịch sử-văn hóa địa phương, tháng 3/2019, di tích Đình thần Hắc Lăng đã được trùng tu, tôn tạo hoàn toàn với nhiều hạng mục quan trọng nhưng vẫn giữ được “hồn cốt” của nguyên bản./.

Thực hiện: Kiều Lan - Thanh Trúc