Video Tin trong nước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tiếp tục đưa sản phẩm OCOP đi xa

“Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế trọng tâm, gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, qua đó góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân nông thôn.

23:04 - 29/09/2023

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tiếp tục đưa sản phẩm OCOP đi xa

Là địa phương có điều kiện khí hậu, thổ dưỡng phù hợp phát triển nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, huyện Châu Đức đã tận dụng lợi thế này để hỗ trợ người dân, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP bằng những đặc sản, đặc trưng nổi tiếng của vùng như: cacao, cà phê, mấm linh chi, chả lụa, nhãn, mật ong…

Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay trên địa bàn huyện Châu Đức có 31 sản phẩm OCOP, trong đó có 20 sản phẩm đạt 4 sao, 11 sản phẩm đạt 3 sao.

Công ty NHHH Nấm sinh học Việt Nam là doanh nghiệp chuyên nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo, sản xuất chế biến các sản phẩm từ nấm tại TP.HCM. Năm 2019 công ty này đã đầu tư gần 4 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, phòng nghiên cứu tại xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức.

Để có được sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP thì toàn bộ quy trình, như: công nghệ, nguyên liệu, phôi, làm giống đến sản xuất và chế biến được kiểm soát chặt chẽ. Đến nay, doanh nghiệp đã có 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao, 70% sản phẩm được tiêu thụ thị trường ngoài tỉnh:

Thành lập tháng 6/2022, Hợp tác xã sản xuất nhãn Lộc An, huyện Đất Đỏ có quy mô hơn 20 ha. Ngay từ những ngày đầu áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP, bà con xã viên gặp rất nhiều khó khăn để thay đổi thói quen sản xuất.

Ban quản trị Hợp tác xã ngày đêm vận động xã viên sản xuất sạch từ khâu chọn giống, chăm sóc, bón phân đến thu hoạch… Đến nay, sản phẩm của Hợp tác xã đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, năng suất trung bình 150 tấn/vụ.

Đến nay, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 36/47 xã có sản phẩm OCOP, 89 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 62 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm tiềm năng 5 sao. 

Mục tiêu của Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2025, phát triển tối thiểu 20-24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Năm 2023, tỉnh phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP.Vũng Tàu và Bà Rịa. Từ năm 2024 trở đi, phát triển tối thiểu 1 điểm tại mỗi địa phương. Hằng năm, tỉnh tổ chức ít nhất 2 chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm kết hợp với các sự kiện lễ hội, chương trình du lịch của tỉnh nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, sản phẩm trong danh mục chủ lực của tỉnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…  


Thực hiện: Lưu Sơn.