Video Làng nghề Việt

Bánh đa nem làng Chều

Một chiếc bánh giòn, mang vị dẻo của bột, được làm từ giống gạo ngon, giữ độ thơm của nắng.
Bánh đa nem làng Chều có lịch sử tồn tại hàng trăm năm, giúp những người sống xa xứ thấy gần hơn với quê nhà.
15:12 - 18/04/2024

Bánh đa nem làng Chều

Đến làng Chều, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, những ngày nắng, du khách sẽ thấy các con đường làng mang màu nâu của những phên phơi và sắc trắng của những chiếc bánh thơm ngon. Đây chính là màu sắc thể hiện những ngày lao động nhộn nhịp của bà con trong việc giữ gìn nghề cha ông và phát triển kinh tế gia đình. Được công nhận làng nghề truyền thống vào năm 2008, nhưng thương hiệu bánh đa nem làng Chều lại được biết đến từ cách đó cả trăm năm và ngày càng vươn xa trở thành một loại bánh xuất khẩu mang lại giá trị nâng cao cuộc sống của người dân.

Bánh đa nem làng Chều được làm từ gạo tẻ. Đối với người thợ, nguyên liệu là yếu tố quan trọng để tạo nên một sản phẩm thơm ngon và chất lượng. Nhiều người dân ở làng vẫn giữ nghề nông và gạo họ trồng ra cũng đáp ứng phần nào đó nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, khi số lượng sản phẩm cần quá nhiều nguyên liệu, họ sẽ lựa chọn kỹ càng các giống gạo để đảm bảo chất lượng thương hiệu có tiếng của bánh đa nem làng quê mình.

Trước kia, tất cả các công đoạn đều được làm thủ công. Nhưng trong những năm gần đây, bà con đã áp dụng máy móc công nghệ để nâng cao sản lượng. Qua rất nhiều công đoạn, mỗi chiếc bánh đa nem ra lò, tuy giản dị nhưng lại chứa đựng trong đó tâm sức và tình yêu nghề hàng trăm năm của bà con nơi đây. Bánh đa nem làng Chều được làm 100% bằng gạo vì thế mà mang vị thơm ngon, phảng phất hương của làng quê.

Bánh đa nem làng Chều chủ yếu được xuất khẩu sang châu Âu, một thị trường khó tính. Mỗi năm, bà con xuất sang đây không biết bao nhiêu sản phẩm được làm từ những bí quyết riêng của cha ông, đã giúp cho rất nhiều người ở phương Tây, đặc biệt những người con xa xứ có thể thông qua những sản phẩm này được thưởng thức hương vị thân quen của quê nhà./.