Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh viện Đại học Y trình diễn kỹ thuật phẫu thuật cột sống ít xâm lấn đường bên XLIF

Bên lề Hội nghị phẫu thuật thần kinh Việt Nam chủ đề “Phẫu thuật ít xâm lấn trong lĩnh vực thần kinh – cột sống”, Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống (BV Đại học Y) đã tiến hành 4 ca phẫu thuật với các kỹ thuật hiện đại nhất.
15:06 - 10/12/2023

Bệnh viện Đại học Y trình diễn kỹ thuật phẫu thuật cột sống ít xâm lấn đường bên XLIF

      Một vết rạch bên hông với kích thước không quá 2cm, sau đó một ống thăm dò cảnh báo thần kinh được di chuyển để tìm vị trí đặt ống an toàn không ảnh hưởng tới dây thần kinh. Hệ thống cảnh báo thần kinh sẽ báo hiệu màu xanh là an toàn cho bác sỹ tiến hành ca phẫu thuật. Lớp học phẫu thuật cột sống ít xâm lấn đường bên XLIF được nối trực tuyến tới một phòng học, nơi tập trung đội ngũ bác sỹ đến từ các tỉnh thành trên cả nước.

      Sau 4 năm triển khai phẫu thuật cột sống ít xâm lấn đường bên XLIF, các bác sỹ trải qua nhiều lớp đào tạo ở nước ngoài, Khoa Ngoại Thần kinh – Cột sống Bệnh viện Đại học Y Hà Nội mới thực hiện được 17 ca, bởi kỹ thuật yêu cầu khó hơn rất nhiều các phẫu thuật ít xâm lấn khác. Những chỉ định bắt buộc với bệnh nhân cũng có yêu cầu riêng.

      Đây là phương pháp không can thiệp trực tiếp vào ống sống mà can thiệp gián tiếp, không phá hủy cấu trúc xương vì vậy sau mổ, bệnh nhân không đau, hồi phục nhanh chóng. Thông thường sau mổ 1 ngày bệnh nhân có thể đi lại bình thường. Trong khi đó, phương pháp truyền thống mổ mở với đường mổ lớn, tàn phá gân cơ và xương sống thắt lưng nên sau mổ bệnh nhân đau nhiều, thời gian hồi phục lâu. Phẫu thuật cột sống ít xâm lấn đường bên XLIF là một kỹ thuật phức tạp, trong các kỹ thuật mổ cột sống, đòi hỏi phẫu thuật viên được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm. Sau khi đã thực hiện thành thạo kỹ thuật này, hiện nay, Bệnh viện Đại học Y đã triển khai thường quy kỹ thuật phẫu thuật cột sống ít xâm lấn đường bên XLIF /.

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành