Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nhịn ăn có chữa lành bệnh tật?

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện những video cổ vũ nhịn ăn để chữa bệnh, giảm cân. Những nhân vật trong clip này giảng giải chẳng khác bác sỹ hay chuyên gia dinh dưỡng khiến người nghe bị lạc vào mê cung của thông tin không được kiểm chứng.
21:33 - 28/04/2024

Nhịn ăn có chữa lành bệnh tật?

Bác sỹ Trần Cảnh công tác tại Bệnh viện K đã qúa đau xót đã chia sẻ câu chuyện trên mạng xã hội về một người bạn đồng nghiệp nghe theo các phương pháp nhịn ăn chữa lành bệnh ung thư mà cô đã bỏ qua các phương pháp điều trị tây y, để rồi chỉ sau một thời gian ngắn bệnh chuyển nặng, cô đã ra đi trong sự thương tiếc khôn cùng của người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trường hợp trên không phải là duy nhất mà đã có nhiều người bệnh đang muốn tự tìm cho mình cách điều trị bệnh bằng nhịn ăn hay ăn thực dưỡng.

Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa tìm kiếm “nhịn ăn chữa lành” sẽ xuất hiện hơn nửa triệu kết quả tìm kiếm, đặc biệt xuất hiện rất nhiều các clip với những nội dung hướng dẫn nhịn ăn. Đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức thể hiện với mục đích “chia sẻ về phương pháp nhịn ăn để chữa lành bệnh”. Vậy những điều này có đúng với khoa học?

Nhịn ăn chữa ung thư hay các bệnh nan y khác là hoàn toàn chưa có cơ sở khoa học, nhưng điều rõ ràng nhất là thay vì điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì người bệnh có thể đã có thể bỏ qua giai đoạn vàng trong điều trị bệnh; khiến cho bệnh nhân trở nặng, gây khó khăn cho điều trị. Thậm chí đã có bệnh nhân phải trả giá bằng mạng sống của mình. Vì cấu tạo cơ thể con người đòi hỏi phải có đủ chất dinh dưỡng mới phát triển khỏe mạnh chống chọi với bệnh tật và duy trì sự sống./.

Thực hiện: Mai Lan - Diễm Hương - Sỹ Thành