Video Tin trong nước

Biệt thự Pháp 100 tuổi giữa làng cổ Hà Nội

Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là địa danh nổi tiếng về nghề gốm truyền thống. Từ xưa, nhắc đến Bát Tràng là nói đến những ngôi nhà cổ. Nơi đây còn tồn tại 23 ngôi nhà cổ đang được địa phương phê duyệt đưa vào danh sách cần bảo tồn.
14:50 - 26/03/2024

Ngôi biệt thự cổ gần 130 năm tuổi của gia đình ông Lê Hồng Đức (SN 1940) và bà Nguyễn Thị Lâm (SN 1946) nằm sâu trong làng cổ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Hiện tại vợ chồng ông Đức là thế hệ thứ ba sinh sống tại đây. Trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng ngôi nhà vẫn giữ được nét cổ kính đặc biệt và vô cùng sang trọng.

Tổng khuôn viên biệt thự có diện tích 500m2, trong đó mặt bằng ngôi nhà là 50m2, hai tầng bề thế, nhiều cửa sổ. Ngôi biệt thự được xây dựng khoảng một năm thì hoàn thành. Biệt thự xây dựa theo kiểu Pháp nhưng lại được kết hợp với kiến trúc Việt. Phần lớn các nguyên liệu để xây tường lát nền, lợp mái đều do những người thợ Việt sản xuất ra từ chính những xưởng gốm ở làng gốm cổ truyền Bát Tràng. 

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, Làng gốm Bát Tràng ngày nay đã trở thành địa điểm thăm quan thu hút nhiều du khách không chỉ bởi nghề làm gốm cổ truyền đặc sắc mà còn có những công trình kiến trúc cổ kính được xây dựng hàng trăm năm như thế này... Những công trình kiến trúc cổ này này  góp phần tô điểm cho làng gốm Bát Tràng thêm cổ kính... thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến đây.

Trải qua biết bao biến cố của thời gian nhưng ngôi biệt thự cổ này vẫn vững chắc và được bảo tồn nguyên vẹn từ hình thái kiến trúc đến nội thất nhờ vào sự chu toàn của 3 thế hệ con cháu sinh sống tại đây.  “Tiếng lành đồn xa", du khách trong và ngoài nước hễ cứ đến Bát Tràng là lại tìm đến thăm ngôi biệt thự này. Ngoài chiêm ngưỡng  ngôi biệt thự cổ, du khách cũng muốn được thưởng thức tài nghệ nấu ăn khéo léo bà Nguyễn Thị Lâm – một nghệ nhân ẩm thực./.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Ngọc Toàn