Video Muôn màu cuộc sống

Bình yên Lai Châu

Lai Châu, cái tên chỉ cần gọi lên đã gợi nhiều cảm xúc trong tâm trí của không ít người: Xa xôi, hoang sơ, và nhiều bí ẩn. Nhưng đó lại chính là điều hấp dẫn nhất của mảnh đất này.
20:11 - 03/08/2020

Nằm ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển, Sin Suối Hồ là một bản nhỏ của người Mông nằm ở xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Trái với hình dung của không ít người về một bản làng của đồng bào dân tộc, Sin Suối Hồ khiến du khách phương xa không khỏi ngỡ ngàng vì vẻ đẹp còn nguyên vẹn nét đặc trưng của người Mông, nhưng lại có cách làm du lịch rất bài bản, chuyên nghiệp, xứng đáng là điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng của Lai Châu. 

Nhưng đằng sau sự thành công của mô hình làm du lịch này là những câu chuyện xúc động về sự quyết tâm đổi mới của đồng bào dân tộc Mông. 

Được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, Sin Suối Hồ ẩn mình dưới những tán rừng xanh thẫm. Từ khi thay đổi tư duy, lối sống, bà con nơi đây đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng nên một bản người Mông hiền hòa, gần gũi nhưng cũng rất tôn trọng thiên nhiên. Đây có lẽ là bản Mông hiếm có không có rác thải, không có túi nilon. Bà con đề ra quy ước: mua bánh kẹo thì lấy hàng về còn túi nilon trả lại quán. Mua mắm đựng trong chai dùng nhiều lần. Mua muối mang giỏ tre đi để đựng...

Một điều đặc biệt khác ở Sin Suối Hồ là người dân ở đây tự xây dựng chuỗi cung cấp lương thực, thực phẩm cho bản làng và khách du lịch, với tiêu chí: tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm./.

Thực hiện: Lê Liên - Kim Anh - Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.