Video Tin trong nước

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng phần mềm duyệt phim kiểm soát nội dung có "Đường lưỡi bò"

Chiều tối 5/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì, nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến ấn phẩm, giáo trình, phim ảnh, hình ảnh in, phát hình ảnh “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Biển Đông.
11:19 - 07/11/2019

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi của báo chí về việc hình ảnh "đường lưỡi bò", vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Biển Đông, hiện nay đã chuyển hướng cài cắm vào hàng hóa, sản phẩm văn hóa như phim ảnh, đồ dùng học tập, ôtô… Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan liên quan trong Bộ, trong đó có các đơn vị liên quan đến các hoạt động nghệ thuật cần có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Bộ cũng đang xây dựng một phần mềm để có thể giúp đơn vị duyệt phim, kiểm soát, kiểm duyệt nội dung hình ảnh có "đường lưỡi bò".

Liên quan đến vụ việc hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong giáo trình của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ và đã được sử dụng trong thời gian dài, nhưng mới bị phát hiện. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, trách nhiệm đầu tiên là của Hội đồng thẩm định và hội đồng giáo dục của khoa.

Về vụ ôtô Volkswagen Toureg có bản đồ "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng thông tin đó là xe nhập từ Trung Quốc. Ngay khi phát hiện, bộ đã làm việc với đơn vị nhập khẩu ôtô và trình báo sự việc. Theo giải trình của công ty, màn hình ôtô có định vị bản đồ Trung Quốc, tuy nhiên trước khi mang đi triển lãm, doanh nghiệp này đã không phát hiện ra. Bộ Công Thương yêu cầu thu hồi và khắc phục vi phạm.

Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô rà soát tình hình nhập khẩu ô tô và việc gắn thiết bị định vị có sử dụng phần mềm trên ô tô. Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô này sẽ phải yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có văn bản cam kết không gắn, không cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm pháp luật thể hiện chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải rà soát các hợp đồng, các văn bản thủ tục pháp lý, cam kết với người bán  hàng để bảo đảm hàng hóa nhập khẩu không gắn, không cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm pháp luật thể hiện chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.