Video Tin trong nước

Cần chiến lược thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam

Là bộ phận cấu thành của nền kinh tế, các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đóng góp giá trị kinh tế không nhỏ và góp phần quảng bá văn hóa quốc gia. Tuy nhiên, việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa hiện lại đang gặp nhiều thách thức.
23:44 - 13/12/2022

Hanoi Grapevine từ lâu đã là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực văn hóa tại Việt Nam. Đó là một nền tảng trực tuyến độc lập, hoạt động phi lợi nhuận, với mục tiêu hỗ trợ nghệ thuật Việt Nam bằng cách kết nối các nghệ sỹ, các không gian sáng tạo để quảng bá văn hóa nghệ thuật nước nhà. Dù có đóng góp xã hội như vậy nhưng Hanoi Grapevine vẫn hoạt động và đóng thuế như một doanh nghiệp bình thường, không được hưởng bất cứ chính sách ưu đãi nào. 

Các ngành công nghiệp văn hóa có đóng góp quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, thực tế, việc đánh giá vai trò của ngành công nghiệp văn hóa vẫn chưa được quan tâm xứng tầm.

Dù có nhiều tiềm năng nhưng con đường phát triển công nghiệp văn hóa vẫn còn nhiều khó khăn. Việc định vị sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam qua các sản phẩm- dịch vụ công nghiệp văn hóa ra thế giới còn không ít rào cản. Nguyên nhân được cho là thiếu hụt nguồn vốn, mô hình đầu tư, hạn chế về kiến thức và kỹ năng để vận hành hiệu quả trong cơ chế thị trường. Theo nhận định của các chuyên gia, để thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, cần có một chính sách cụ thể và rõ ràng để tạo động lực cho lực lượng tham gia trực tiếp trong ngành. Bên cạnh đó, cần xây dựng một chiến lược đồng bộ để huy động sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan.

Dù con đường còn dài và đầy thách thức, nhưng hy vọng với quyết tâm và sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ được định hình đầy đủ và phát triển hơn trong tương lai, góp phần quảng bá bản sắc văn hóa và là công cụ hữu hiệu cho tăng trưởng, đổi mới kinh tế./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh