Video Tin trong nước

Cần có biện pháp bảo vệ các không gian nghệ thuật công cộng tại Hà Nội

Sự xuống cấp của nhiều không gian công cộng tại Hà Nội như: Không gian bích họa phố Phùng Hưng, không gian nghệ thuật phường Phúc Tân, hay Con đường gốm sứ… nguyên nhân do thiếu duy tu, bảo dưỡng cũng như 1 kế hoạch khai thác bền vững.
22:05 - 27/08/2023

CẦN CÓ BIỆN PHÁP BẢO VỆ CÁC KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT CÔNG CỘNG TẠI HÀ NỘI

Được sáng tạo bởi những nghệ sĩ có tâm, vì tình yêu Hà Nội, thế nên, Phố bích họa Phùng Hưng hay Không gian nghệ thuật Phúc Tân đã nhanh chóng được người dân đón nhận và trở thành điểm tham quan lý thú. Tuy nhiên, do không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, những không gian nghệ thuật này nhanh chóng xuống cấp và bị người dân lãng quên. Còn tại con đường gốm sứ, sau 13 năm được hoàn thành, con đường này chưa 1 lần được bảo dưỡng. Vậy nên việc con đường trở nên nhếch nhác, tan hoang như thế này cũng là điều dễ hiểu.

Theo các chuyên gia, các hoạ sĩ, việc “làm cho có, xong bỏ đó” là nguyên nhân chính dẫn đến việc các không gian nghệ thuật công cộng đang chết dần, chết mòn. Cũng theo các chuyên gia, tại các nước phát triển, luôn có quỹ dành cho việc xây dựng, bảo vệ các công trình nghệ thuật như thế này, nhưng hiện nay, ở nước ta thì lại không.

Những không gian nghệ thuật công cộng có vai trò rất quan trọng đối với mỗi đô thị. Và trong bối cảnh Hà Nội còn có quá ít các công trình dạng này, thì các không gian này lại càng trở nên giá trị hơn. Tuy nhiên, để các nghệ sĩ yên tâm cống hiến cho nghệ thuật cộng đồng thì rất cần có các chính sách hỗ trợ từ chính quyền các cấp. Ngoài ra, mỗi người dân cũng cần có ý thức bảo vệ không gian chung, để các không gian ấy phát huy hết vai trò là sợi dây gắn kết cộng đồng, góp phần tô đẹp thêm nếp sống văn minh, thanh lịch của người Tràng An./.

Thực hiện: Thế Hùng - Quốc Hùng