Video Tin trong nước

Cần dùng chatGPT trong tâm thế “làm chủ” Công nghệ

Tại Việt Nam, OpenAI chính thức cung cấp dịch vụ này từ hôm 11/2 vừa qua.Song sau một thời gian trải nghiệm, ChatGPT đã đưa ra không ít thông tin sai lệch, điều này đòi hỏi mỗi người dùng ChatGPT cần đủ tỉnh táo, cẩn trọng với những kết quả nhận được
21:11 - 16/02/2023

+Dù nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dùng sau một thời gian ra mắt, tuy nhiên ChatGPT đã lộ ra những lỗ hổng khi tổng hợp thông tin bởi nguyên lý hoạt động dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn của công nghệ này. 

Là những người làm việc về công nghệ, những bạn trẻ này đã trải nghiệm và nhanh chóng ứng dụng ChatGPT trong công việc. Phải công nhận ChatGPT đã giúp ích khá nhiều trong công việc, tuy nhiên người dùng cũng phải tham gia huấn luyện để hoàn thiện hơn dữ liệu mà ChatGPT có, để từ đó cung cấp thông tin chuẩn xác hơn. 

Thực tế cho thấy người hỏi ChatGPT cần có kiến thức và sự sàng lọc nhất định để có thể dùng ChatGPT thông minh và có hiệu quả, tránh rủi ro tiềm ẩn như phát tán những thông tin sai lệch, tiếp tay cho kẻ xấu lừa đảo, rửa bản quyền, đạo văn, khi bản chất của ChatGPT là bắt chước cách sinh ngôn ngữ từ dữ liệu lớn.

ChatGPT được huấn luyện để học cách viết logic giống như con người từ một lượng dữ liệu khổng lồ. Vì thế, việc ChatGPT cho ra một kết quả sai lệch là điều không quá bất ngờ khi nguồn dữ liệu chưa được kiểm chứng. Vì thế ngoài việc cẩn trọng với thông tin nó đưa ra, người dùng ChatGPT có thể gửi feedback đến nhà sản xuất để cập nhật những thông tin chưa chuẩn. Do vậy, thay vì tâm lý e sợ công nghệ sẽ thay thế con người làm việc, mà hoàn toàn có thể kiểm soát được công nghệ và biến nó trở thành công cụ hỗ trợ cho con người.

Thực hiện: Vân Anh – Trọng Đại – Quốc Hùng