Video Tin trong nước

Cần giải pháp phát huy tối đa giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững (STDe) đã tổ chức buổi toạ đàm lấy ý kiến về “Mô hình du lịch lịch sử chiến tranh” tại Hà Nội.
14:50 - 26/09/2023

Cần giải pháp phát huy tối đa giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Tham luận của Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững (STDe) cho biết mặc dù trong những năm gần đây, nhiều di tích lịch sử đã được quan tâm đầu tư và áp dụng công nghệ chuyển đổi số, từ đó phát huy được giá trị của di tích đến gần hơn với công chúng, nhất là những người trẻ. Tuy nhiên, mô hình du lịch này hầu như mới chỉ được đầu tư phát triển như một loại hình tham quan, học tập, giáo dục đạo đức Cách mạng cho các thế hệ trẻ. Nhiều di tích mới chỉ khai thác sơ khai, chưa chuyên nghiệp, không gian trưng bày hiện vật còn khô cứng, kịch bản nội dung chưa được nghiên cứu sâu... 

Vì vậy theo các đại biểu, để di tích lịch sử trở thành đối tượng trải nghiệm sống động và hấp dẫn với khách du lịch thì cần phải quan tâm đến tâm lý và nhu cầu của từng đối tượng khách khác nhau để đưa ra các chương trình kịch bản với nội dung, hình thức và ngôn ngữ biểu đạt đáp ứng được như cầu cảm nhận của 6 giác quan. Mặt khác, cần đầu tư sáng tạo các không gian trải nghiệm ảo để du khách được tiếp cận gần gũi và sống động hơn với bối cảnh lịch sử. Tuy nhiên, cũng cần tránh tình trạng khai thác du lịch quá mức hoặc thương mại hóa với các dịch vụ phản cảm, khiến những nơi này mất đi các giá trị lịch sử và nhân văn vốn có.

Thực hiện: Minh Quyên – Hoàng Thuyên